Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

20:53' - 11/05/2022
BNEWS Ngày 11/5, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành đã kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Các dự án giao thông trọng điểm này gồm công trình xây dựng cầu Tây Đô ở huyện Phong Điền và dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 923 qua địa bàn huyện Phong Điền và quận Ô Môn.

 

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Phong Điền và quận Ô Môn cùng các đơn vị liên quan về hai dự án nói trên.
Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, dự án cầu Tây Đô được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt ngày 26/5/2021, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; trong đó, chi phí xây dựng hơn 118 tỷ đồng. Thời gian thi công công trình là 630 ngày.
Dự án có chiều dài tuyến 700m; trong đó, cầu Tây Đô có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40 km/h. Phần cầu có hai đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5m với 4 làn xe. Cầu được thiết kế với kiến trúc vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Trí Việt.
Đến nay, công trình đã hoàn thành được 10% tiến độ, chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu số tiền gần 33 tỷ đồng (tương đương 30% giá trúng thầu).

 

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, khó khăn hiện nay của công trình này là mặt bằng ở mố M2 (thuộc xã Nhơn Ái) chưa được giải phóng xong để bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, kế hoạch vốn bố trí đầu năm 2022 không đủ để phê duyệt kinh phí bồi thường cho các hộ dân và thanh toán cho nhà thầu.
Dự án xây dựng cầu Tây Đô có 67 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND huyện Phong Điền đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 25 hộ với số tiền hơn 22 tỷ đồng; trong đó, đã tiến hành chi trả cho 16 hộ, còn 9 hộ chưa chi trả do không bố trí đủ vốn, tương ứng với số tiền khoảng 5 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND huyện Phong Điền chỉ đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện đẩy nhanh tiến độ áp giá và phê duyệt kinh phí bồi thường cho 4 hộ dân tại vị trí mố M2 trước ngày 20/5 để triển khai thi công mố trụ còn lại. Đồng thời, áp giá và phê duyệt kinh phí bồi thường cho các hộ dân còn lại trước ngày 30/5 để đơn vị thi công triển khai thi công phần đường.
Cùng với đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu trình UBND thành phố tiếp tục điều chuyển bổ sung kế hoạch vốn kịp thời để giải ngân cho công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư cũng như thanh toán khối lượng xây lắp đến cuối năm 2022, dự kiến khoảng 70 tỷ đồng.
Đối với dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 923 qua địa bàn huyện Phong Điền và quận Ô Môn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, dự án có chiều dài 13,8 km; trong đó, xây dựng mới 3,1 km và nâng cấp mở rộng 10,7 km, tổng mức đầu tư hơn 576 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (huyện Phong Điền), điểm cuối giao với Quốc lộ 91 (quận Ô Môn).
Theo kế hoạch, năm 2022, số tiền giải ngân cho dự án này là 298 tỷ đồng. Trong đó, tạm ứng 30% giá trị hợp đồng thi công xây lắp, tương đương 92 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 206 tỷ đồng.
Để dự án có thể khởi công trong tháng 5 hoặc tháng 6/2022, ông Lê Tiến Dũng cho biết, Sở đã đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất thành phố sớm trình UBND thành phố phê duyệt giá đất cụ thể để àm căn cứ áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND quận Ô Môn và huyện Phong Điền chỉ đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đất, nhà, công trình, vật kiến trúc, xét yếu tố pháp lý, áp giá và phê duyệt kinh phí bồi thường trước ngày 30/6/2022 để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công. Đặc biệt, UBND huyện Phong Điền ưu tiên bàn giao đoạn 3,08 km trước ngày 30/5/2022 để đơn vị thi công triển khai khởi công công trình.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè yêu cầu huyện Phong Điền tập trung giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân còn lại, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị quản lý di dời hệ thống điện, nước, cây xanh… để công trình thuận lợi xây dựng. Các sở, ngành chức năng theo dõi, bố trí vốn kịp thời để dự án thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Về đề xuất điều chuyển bổ sung kế hoạch vốn kịp thời để giải ngân cho công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư và thanh toán khối lượng xây lắp đến cuối năm 2022, ông Nguyễn Ngọc Hè giao Văn phòng UBND thành phố nhanh chóng thẩm định, trình lãnh đạo UBND thành phố trong vòng 3 ngày để phê duyệt điều chuyển 70 tỷ đồng vốn từ dự án chưa làm sang thực hiện dự án cầu Tây Đô.
Đối với dự án xây dựng và nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 923, ông yêu cầu UBND huyện Phong Điền, quận Ô môn đẩy nhanh tiến độ điều tra, kiểm soát, kiểm đếm, đo đạc diện tích đất đai, hoa màu, vật kiến trúc của người dân trên toàn tuyến.

Qua đó, áp dụng bồi thường thiệt hại, hỗ trợ di dời, xét tái định cư theo quy định, chậm nhất đến ngày 30/6/2022 bàn giao mặt bằng để khởi công dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục