Cần Thơ: Giá lợn tăng cao do cung không đủ cầu

12:46' - 14/05/2018
BNEWS Khoảng 10 ngày gần đây, giá lợn hơi trên địa bàn thành phố Cần Thơ đột ngột tăng mạnh khiến cho giá bán thịt lợn tại các chợ cũng tăng cao.
Cần Thơ: Giá lợn tăng cao do cung không đủ cầu. Ảnh: TTXVN

Sau một thời gian dài, người nuôi lợn thua lỗ vì giá lợn thấp và khó tiêu thụ thì khoảng 10 ngày gần đây, giá lợn hơi trên địa bàn thành phố Cần Thơ đột ngột tăng mạnh khiến cho giá bán thịt lợn tại các chợ cũng tăng cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do tổng đàn lợn trên địa bàn giảm mạnh, cung không đủ cầu.

Hiện giá lợn hơi trên địa bàn thành phố Cần Thơ được thương lái thu mua từ 44.000 đến 46.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng /kg so với cách đây khoảng nửa tháng. Với giá này, người chăn nuôi lợn đang được lãi rất cao, trên dưới 1 triệu đồng/con.

Giá lợn hơi tăng cao đã kéo theo giá bán thịt lợn tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng tăng cao.

Cụ thể giá thịt ba chỉ, thịt đùi đang được bán tại chợ với giá từ 82.000 đến 85.000 đồng/kg, giá sườn non từ 120.000 đến 130.000 đồng/kg, cao hơn so với thời điểm trước đây khoảng từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, nguyên nhân giá lợn tăng cao hiện nay là do nguồn cung không đủ cầu.

Mặc dù giá lợn tăng cao nhưng ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt tăng đàn mà chủ yếu chăn nuôi với số lượng như quy hoạch, nuôi theo hướng sạch, an toàn thực phẩm và gắn kết với nhu cầu của thị trường, của doanh nghiệp để xuất khẩu, người nuôi cần luôn lắng nghe và đáp ứng theo yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp.

Theo Chi cục Thú y thành phố Cần Thơ, tính đến đầu tháng 5/2018, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố Cần Thơ là 123.170 con, giảm 7,7% so với cùng kỳ, đáp ứng khoảng từ 90% đến 95% nhu cầu thị trường thành phố; trong đó, hộ chăn nuôi lợn dưới 10 con/hộ chiếm tỷ lệ 55,2 % tổng số hộ nuôi, số hộ nuôi lợn dưới 20 con/hộ chiếm tỷ lệ 36,5%.

Trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ có 17 trang trại nuôi lợn theo tiêu chuẩn chăn nuôi trang trại. Như vậy, khi giá lợn hơi tăng mạnh thì nông dân là người hưởng lợi nhiều nhất vì phần lớn sản lượng lợn cung cấp cho thị trường tập trung vào hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng lợn trong giai đoạn đủ trọng lượng để xuất bán là rất ít, tập trung chủ yếu là lợn nhỏ của các hộ dân đang bắt đầu tái đàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục