Cần Thơ hoàn thành cải tạo nâng cấp cầu Quang Trung

21:28' - 31/12/2020
BNEWS Chiều 31/12, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ thông xe cầu Quang Trung nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng.

 

Sau hơn 3 năm từ ngày khởi công, đến nay dự án xây dựng mới và nâng cấp cầu Quang Trung bắc qua sông Cần Thơ đã chính thức hoàn thành.

Dự án xây mới và nâng cấp cầu Quang Trung được khởi công tháng 11/2017, tổng vốn đầu tư hơn 219,9 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Dự án do UBND thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA thành phố.

Theo thiết kế xây dựng, cầu Quang Trung đơn nguyên 2 sẽ đồng thời mở rộng nhịp của cầu cũ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và khôi phục kiến trúc của cầu Quang Trung, đường tiếp cận ở cả hai bên cầu, các thiết kế này nhằm trang trí cho cầu Quang Trung để trở thành điểm nhấn cho cửa ngõ phía Nam của thành phố Cần Thơ.

Cầu Quang Trung mới (đơn nguyên 2) có chiều dài 869m (chiều dài cầu là 482m, đường vào cầu dài 387m), mặt cầu rộng 11m với 2 làn xe giúp kết nối 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều của thành phố Cần Thơ chính thức thông xe vào tháng 1/2020. Thành phố Cần Thơ sau đó tiến hành cải tạo, nâng cấp cầu cũ.

Sau thời gian gần một năm thi công, cầu Quang Trung cũ đã chính thức hoàn thành các hạng mục nâng cấp và hợp nhất với cầu Quang Trung mới.

Cầu Quang Trung cũ được xây dựng từ năm 1995, là cây cầu huyết mạch ở trung tâm thành phố Cần Thơ. Cầu Quang Trung cũ nằm song song với cầu Quang Trung mới (đơn nguyên 2). Khoảng cách giữa hai cầu là 3m, ở giữa có lắp đặt vòm thép 5 nhịp theo chiều dọc cầu. Chiều rộng mặt cầu được nâng lên 22m với quy mô 4 làn xe và 2 lề bộ hành.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cho biết, sau khi được cải tạo, nâng cấp, cầu Quang Trung cũ và cầu Quang Trung mới tạo thành một chỉnh thể khang trang, thông thoáng, góp phần tăng cường khả năng kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm thành phố, giảm tải lưu lượng xe qua các tuyên đường chính của thành phố, nhất là giải quyết bài toán ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, cầu Quang Trung còn đóng vai trò là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với thành phố Cần Thơ và cũng là cơ hội để ngành du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp của Cần Thơ tăng tốc. Từng bước đưa thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị hạt nhân vùng Đồng bảng sống Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8 2020 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Để công trình đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đề nghị các cơ quan được giao quản lý, khai thác phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tốt giao thông, quản lý, duy tu, bảo dưỡng hiệu quả công trình; trong đó, đặc biệt quan tâm đến hướng dẫn phân luồng bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy trong quá trình đưa vào vận hành.

Đến nay, thành phố Cần Thơ đã có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng gồm: cầu Quang Trung, cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Cây cầu thứ tư đang trong quá trình xây dựng là cầu Trần Hoàng Na, được khởi công vào tháng 9/2020 với quy mô 4 làn xe, giá trị hợp đồng trên 791 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 22 tháng thi công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục