Cần Thơ mở lối cho trái cây tiếp cận thị trường

16:07' - 21/06/2023
BNEWS Ngày 21/6, UBND huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội chợ trái cây nhà nông huyện Phong Điền lần thứ 2 năm 2023.

Hội chợ nhằm quảng bá, giới thiệu đến đông đảo nhân dân sự đặc sắc, phong phú, đa dạng các loại trái cây chất lượng cao của thành phố Cần Thơ nói chung và huyện Phong Điền nói riêng; đồng thời giúp nhà nông có điều kiện tiếp cận thị trường, tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập, thu hút khách đến tham quan, thưởng thức các loại trái cây của địa phương.

 

Huyện Phong Điền được mệnh danh là thủ phủ cây ăn quả của thành phố Cần Thơ với diện tích cây ăn trái trên 8.789ha, sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn/năm. Địa phương nổi tiếng với các loại trái cây với đem lại giá trị kinh tế cao như dâu Hạ Châu với diện tích trên 297ha, sản lượng khoảng 4.300 tấn/năm; sầu riêng 3.284ha, sản lượng khoảng 27.200 tần/năm, nhãn gần 496 ha cho sản lượng khoảng 4.550 tấn/năm,... góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện lên 1.225 tỷ đồng (năm 2022).

Bên cạnh được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Phong Điền thổ nhưỡng, khí hậu phát triển các lọai cây ăn quả chất lượng, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, để có được những trái ngon và sản phẩm đặc trưng nổi tiếng trên, còn có sự cân cù, thông minh, học hỏi, có trách nhiệm của người dân nơi đây.

Nhiều thương hiệu nông sản gắn liền với mảnh đất Phong Điền như sầu riêng Ri6, vú sữa Lò Rèn, nhãn Ido, cam mật Phong Điền, chanh không hạt,... được nhiều người biết đến, không những tiêu thụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Để giúp nâng cao giá trị các loại cây ăn trái chủ lực của huyện, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, UBND huyện Phong Điền chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp các phòng, ban và các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân không chạy theo thị trường phá bỏ diện tích cây đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng kêu gọi các doanh nghiệp đến liên kết, tiêu thụ các loại trái cây của huyện để nông dân yên tâm sản xuất, giữ vững diện tích cây ăn trái đặc sản của địa phương.

Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn tuyên truyền người dân sản xuất theo chuẩn an toàn, VietGAP... để xây dựng mã số vùng trồng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Hội chợ trái cây nhà nông huyện Phong Điền lần thứ 2, năm 2023 diễn ra trong 4 ngày (21 - 24/6) ngay dịp Tết Đoan Ngọ 2023 sẽ là dịp để du khách đến tham quan, mua sắm và tạo ra cơ hội liên kết tiêu thụ, sản xuất, góp phần phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực của thành phố, của huyện theo hướng bền vững.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày, giới thiệu các loại trái cây đến từ các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân trên địa bàn huyện sản xuất trái cây theo hướng VietGAP,  Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú như hội thi Trưng bày trái cây; hội thảo về liên kết tiêu thụ trái cây;... góp phần tôn vinh thành quả của bà con nông dân; tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà (nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nông)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục