Cần Thơ nêu quan điểm về quy định giao nhận hàng hóa
Liên quan đến việc các phương tiện vận tải hàng hóa bị ùn tắc tại các bãi tập kết, trung chuyển hàng của thành phố Cần Thơ trong ba ngày qua vì quy định "đăng ký trước, sang xe, đổi tài xế" của địa phương này, trong bản tin thời sự lúc 18 giờ 30 tối 26/8, Đài Phát thanh Truyền hình thành phố Cần Thơ đã phát bản tin với tiêu đề "Quan điểm của thành phố Cần Thơ về quy định giao nhận hàng hóa", trong đó là nội dung trả lời của ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về vấn đề trên.
Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết: "Thành phố Cần Thơ quy định đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh, thành phố khác khi giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố Cần Thơ phải được đăng ký trước. Đăng ký trước để được các lực lượng chức năng của thành phố Cần Thơ hướng dẫn, giữ mối liên hệ với các phương tiện vận chuyển, kiểm tra công tác phòng chống dịch của lái xe và người đi cùng.
Đồng thời, cũng hỗ trợ cho các phương tiện trong quá trình giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đây không phải là thủ tục xin phép, không phải là thủ tục hành chính cũng không phải là giấy phép con, tất cả những người đăng ký đều được vào địa bàn thành phố Cần Thơ".
Theo ông Hè, có trường hợp hiểu nhầm, nói rằng là đơn xin phép đã gửi Sở Giao thông 2 hoặc 3 ngày chưa được giải quyết. Vừa qua, tất cả các xe chỉ có đăng ký thì vào trên địa bàn thành phố Cần Thơ.Thứ hai, việc giao nhận hàng hóa tập trung tại các điểm do Cần Thơ quy định, điều này cần hiểu rõ hơn quan điểm của thành phố Cần Thơ như Bộ Y tế đã chỉ đạo: Tất cả những người từ vùng dịch về trên địa bàn thành phố Cần Thơ xem như là F1. Do vậy, việc giao nhận hàng hóa tạo điều kiện cho những người từ tỉnh ngoài, từ vùng dịch về thành phố Cần Thơ được kiểm tra chặt chẽ tại các chốt trong quá trình giao – nhận, an toàn trong lúc giao – nhận, không để lây nhiễm dịch bệnh xảy ra.
Về nguyên nhân ùn tắc trong những ngày qua và giải pháp giải quyết, ông Nguyễn Ngọc Hè cho rằng, vừa qua ở một số điểm để xảy ra ùn tắc, có 3 trường hợp. Thứ nhất, đăng ký về thành phố Cần Thơ cùng một thời gian, cùng một địa điểm quá nhiều. Do vậy, thành phố sẽ thông tin liên lạc với các doanh nghiệp biết được lịch trình của các phương tiện ở thời điểm đó, để cho các phương tiện lựa chọn thời điểm, tránh ùn tắc.
Trường hợp thứ hai, một số xe vận tải đi ngang địa bàn Cần Thơ lại đi vào trung tâm thành phố để rút ngắn quãng đường, điều này cũng góp phần cùng với các xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, do đó sinh ra lượng xe vào trung tâm thành phố quá đông, gây ra ùn tắc. Đối với trường hợp này, Cần Thơ đã phân luồng trở lại những hướng đi để tránh đi trùng với những phương tiện đang giao nhận hàng hóa trên địa bàn.
"Trường hợp thứ ba là việc đổi lái xe với nhau, vận chuyển hàng hóa thao tác còn chậm, chúng tôi sẽ bố trí hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các lái xe chuyển đổi một cách nhanh nhất, góp phần tránh ùn tắc", Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nói. Theo ông Hè, cũng có việc một số xe đi trên quốc lộ ngang qua Cần Thơ để về các tỉnh khác lại đi chung với các xe giao nhận hàng hóa, do vậy thành phố cũng phân luồng, hướng dẫn là nếu chỉ đi ngang thì chuyển sang luồng khác, tránh ghé địa bàn thành phố Cần Thơ để gây ùn tắc. "Thành phố Cần Thơ cũng tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, các chủ phương tiện, sẽ mở thêm nhiều điểm giao nhận hàng hóa nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố Cần Thơ", ông Nguyễn Ngọc Hè thông tin. Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chiều 26/8, sau ba ngày các xe chở hàng hóa bị ùn ứ tại Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ (bãi trung chuyển hàng hóa do Cần Thơ bố trí) vì quy định phải đăng ký trước, các tài xế, nhà xe cho biết đã được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cho cho chở hàng vào thành phố. Theo các tài xế, bên cạnh các thủ tục như trước đó thì cần có thêm giấy đăng ký của Sở Công Thương là được phép di chuyển, không cần phải "sang xe, đổi tài", nguyên nhân chính gây ùn tắc trong những ngày qua. Ngay sau đó, bến xe trung tâm Cần Thơ đã trở nên thông thoáng. Cảnh cả trăm xe tải, xe container nối đuôi nhau xếp hàng chờ làm thủ tục trong buổi sáng đã không còn. Anh Nguyễn Văn Phương, tài xế chở hàng từ Bình Dương về thành phố Cần Thơ đã đậu xe tại đây suốt 3 ngày liền mừng rỡ cho biết, lực lượng tại chốt thông báo miệng, hỏi các tài xế có giấy đăng ký của Sở Công Thương không. Sau đó các lái xe trình giấy và được cho đi. Nhờ đó chuyển hàng mà anh Phương đang chở trên xe cũng kịp giao cho đối tác. Tài xế này cũng hy vọng tình trạng như mấy ngày qua sẽ không còn diễn ra khi quay lại Cần Thơ. Theo các tài xế, xe được di chuyển chỉ là thông báo miệng từ lực lượng làm nhiệm vụ tại bến xe, chứ không có văn bản chính thức nào. Nhưng đối với họ, việc đó không quan trọng, miễn sao xe được di chuyển. Cuối giờ chiều hôm nay, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng đã ký một văn bản hướng dẫn đăng ký, tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa vào Cần Thơ.
Theo đó, Sở Công Thương sẽ tiếp nhận đăng ký đối với các phương tiện vận chuyển nhóm hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng…; Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp nhận đăng ký nhóm hàng xuất nhập khẩu. Còn Sở Giao Thoòng Vận tải sẽ tiếp nhận đăng ký nhóm hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… Hình thức đăng ký trực tuyến qua trang thông tin điện tử của 3 đơn vị nói trên (gồm: sogtvt.cantho.gov.vn; cepiza.cantho.gov.vn; socongthuong.cantho.gov.vn)
Tuy nhiên, văn bản này không nhắc tới việc các phương tiện khi đến Cần Thơ có tiếp tục thực hiện quy định phải sang hàng, đổi tài xế hay không? Trong khi đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông suốt 3 ngày qua, khi các phương tiện không thể vào được thành phố.
Anh Huỳnh Nhất Thanh, tài xế chở bưu phẩm từ Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp và tài xế đang cần một thông báo rõ ràng từ phía Cần Thơ, để biết đường xử lý. Theo anh, các tài xế không thể di chuyển đoạn đường hàng trăm km mà không biết được có đến đích hay không, vừa chạy vừa lo như thế này là không ổn./.- Từ khóa :
- Cần Thơ
- giao nhận
- hàng hoá
- luồng xanh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm giải pháp tháo gỡ ùn tắc lưu thông hàng hóa tại Cần Thơ
15:47' - 26/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có văn bản đề nghị UBND Tp. Cần Thơ có giải pháp tháo gỡ tình trạng trên; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng có đề xuất các giải pháp để giải quyết tình trạng này.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định “sang xe, đổi tài xế” ở Cần Thơ đang gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa
15:32' - 26/08/2021
Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), đến trưa 26/8, tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (quận Cái Răng) vẫn còn hàng chục xe tải, xe container phải nằm chờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn xe chở LPG vẫn ùn tắc nghiêm trọng trước cửa ngõ vào Cần Thơ
15:03' - 26/08/2021
Từ ngày 23/8 đến nay, 20 chiếc xe bồn chở các loại khí hóa lỏng (LPG) đã bị chặn lại trước cửa ngõ vào Cần Thơ, gây ùn tắc nghiêm trọng nhưng chính quyền thành phố vẫn chưa có cách thức giải quyết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết nút giao cao tốc Bắc – Nam đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 – 1/5
12:10'
Riêng đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3 km hiện đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Báo cáo quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch đầu tiên
11:02'
Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện khi chính thức công bố Báo cáo Quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021 – 2024.