Quy định “sang xe, đổi tài xế” ở Cần Thơ đang gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa
Dù tại tại cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa diễn ra chiều hôm qua (25/8), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu thành phố Cần Thơ bỏ ngay quy định phải tập kết để trung chuyển hàng hóa, nhưng địa phương này vẫn chưa thực hiện.
Tài xế Lê Văn Đậm từ Cà Mau lên Cần Thơ chở hàng thức ăn thủy sản cho biết, xe của anh bị kẹt ở đây từ 22 giờ đêm hôm qua, đến trưa nay vẫn chưa được vào thành phố Cần Thơ để nhận hàng.Theo anh Đậm, quy định của Cần Thơ là phải sang hàng tại bãi tập kết nhưng bên công ty sản xuất yêu cầu phải vào tận kho để nhận chứ không có xe chở ra bãi trung chuyển.
“Ngành chức năng thành phố Cần Thơ giải quyết cho tài xế có đầy đủ giấy tờ như giấy đi đường, cam kết, xét nghiệm âm tính thì được vào thành phố giao nhận hàng chứ quy định “sang xe, đổi tài xế” này đang gây khó khăn cho người vận chuyển" - anh Đậm chia sẻ. Anh Trịnh Hoàng Sơn (43 tuổi), chủ doanh nghiệp vận tải ở thành phố Cần Thơ cho biết, công ty có gần 70 xe container; trong đó, một nửa đang hoạt động, chuyên nhận hàng hóa ở các tỉnh Đông Nam Bộ về giao hàng cho các doanh nghiệp ở Cần Thơ và các tỉnh miền Tây.Anh Sơn cho rằng, việc đổi tài xế là bất khả thi. Mùa dịch này, khi cầm xe chạy, tài xế đã chấp hành xét nghiệm thường xuyên, ai cũng lo cho sức khỏe của mình nhưng nếu thêm "rào cản" này thì khó khăn càng nhân thêm. Hơn nữa, để lái xe container tài xế phải có bằng FC, người không có kinh nghiệm thì không thể lái được nên phương án "sang xe, đổi tài" là bất khả thi.
Ngày hôm qua, công ty của anh Sơn có 7 xe mắc kẹt ở bãi tập kết. Trong hôm nay, 26/8, số lượng xe tiếp tục về Cần Thơ là hơn 10 chiếc. Chủ doanh nghiệp này cho rằng, với phương án lập đội vận tải xanh của Cần Thơ thì không doanh nghiệp nào huy động được số lượng lớn tài xế trong mùa dịch để đổi. Tài xế xe container mỗi người “ôm” cố định một xe để chạy nên thà họ xin nghỉ chứ không yên tâm giao xe cho người khác lái. Theo các doanh nghiệp vận tải, thành phố Cần Thơ nên tổ chức điểm xét nghiệm ngay tại chốt kiểm soát, khi xe về tới Cần Thơ thì tiến hành test cho tài xế, ai âm tính thì cho vào, giống như các tỉnh khác. Đối với việc sang hàng, các nhà xe cho rằng cũng rất khó vì không đủ người. Nhất là với các xe chuyên dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng, không phải hàng nhỏ lẻ nên không thể thực hiện được - một doanh nghiệp nêu vấn đề.Ông Đoàn Quốc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Anh Thư (tỉnh Hậu Giang) cho biết, công ty có đầy đủ các loại giấy tờ, đã đăng ký và được Sở Công Thương thành phố Cần Thơ duyệt theo quy định mới. Nhưng từ ngày 23/8 tới giờ thì xe vào Cần Thơ không được mà bắt buộc phải thay đổi lái xe. Bản thân các tài xế ai cũng sợ bị lây nhiễm nên đều có ý thức tự bảo vệ mình.
Nếu bây giờ bắt giao xe cho người khác thì ai dám chắc không có nguy cơ lây bệnh. Thêm vào đó, nếu đổi tài xong thì các tài xế ở bãi tập kết không tránh khỏi tập trung đông người, không ai quản lý. Lỡ có một tài xế dương tính thì sẽ tạo thành ổ dịch ngay. Hiện công ty Anh Thư đâu phải chỉ có một, hai xe mà tới hơn 40 xe đang hoạt động thì làm sao đủ tài xế để đổi. Một bất cập nữa được các doanh nghiệp vận tải phản ánh là các xe không vào thành phố Cần Thơ mà chỉ đi ngang qua một đoạn vẫn phải vào bãi tập kếp của Cần Thơ để khai báo. Với lượng xe dồn ứ đông thì hiện nay việc này rất mất thời gian bởi mỗi lần khai báo mất mấy tiếng đồng hồ.Cùng đó là chi phí phát sinh thêm gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều xe chở nguyên liệu về giao cho các đơn vị sản xuất, nay bị ngừng trệ sẽ gây ảnh hưởng lớn cho cả 2 bên giao - nhận.
Chiều 25/8, kết luận cuộc họp trực tuyến với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 63 tỉnh thành phố về vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tất cả địa phương cần rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Điều gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ và không thể đưa ra văn bản gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Trong ba ngày qua, phóng viên TTXVN đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ phụ trách vấn đề này cùng Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để nắm bắt các giải pháp xử lý của thành phố nhưng đều không nhận được phản hồi. Việc địa phương ban hành những quy định đối với việc vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải “đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết trong khi họ đã phải đáp ứng rất nhiều thủ tục giấy tờ để được hoạt động trong thời điểm khó khăn này lại đang dẫn đến nguy cơ “luồng xanh” bị tắc nghẽn. Từ đó dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa vốn đã gặp rất nhiều khó khăn từ khi dịch bùng phát./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn xe chở LPG vẫn ùn tắc nghiêm trọng trước cửa ngõ vào Cần Thơ
15:03' - 26/08/2021
Từ ngày 23/8 đến nay, 20 chiếc xe bồn chở các loại khí hóa lỏng (LPG) đã bị chặn lại trước cửa ngõ vào Cần Thơ, gây ùn tắc nghiêm trọng nhưng chính quyền thành phố vẫn chưa có cách thức giải quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Xe chở hàng hóa vào Cần Thơ vẫn gặp khó vì quy định “đăng ký trước”
07:23' - 26/08/2021
Ngày 25/8, tình trạng ùn ứ tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở Bến xe trung tâm Tp. Cần Thơ vẫn tiếp tục diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ triển khai các giải pháp chống dịch thống nhất, xuyên suốt
16:33' - 25/08/2021
Trong các tháng cuối năm, thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 86/NQ-CP, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, cơ sở và toàn dân để chống dịch, sớm ổn định tình hình.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ ùn ứ hàng trăm xe tải chở hàng hóa tại điểm tập kết
16:23' - 24/08/2021
Từ sáng đến trưa 24/8, hàng trăm xe tải, xe container đã bị ùn ứ tại điểm tập kết trung chuyển hàng hóa nằm trong Bến xe Trung tâm thành phố Cần Thơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ xoay chuyển linh hoạt trước sóng gió thị trường
10:53'
Sau khi Mỹ chính thức áp dụng chính sách thuế quan với các ngành hàng của Việt Nam; trong đó có ngành chế biến và xuất khẩu gỗ, ngành gỗ Việt phải nhanh chóng tìm hướng đi để đảm bảo sự tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm nhấn mô hình “công - tư kiến quốc"
08:02'
Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam và Hội đồng điều hành cùng nhân sự chủ chốt các ủy ban vừa được công bố và ra mắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ
07:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 178/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước
07:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban tổ chức Hội chợ quốc gia Mùa Thu 2025
21:42' - 29/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2672/QĐ-BCT ngày 28/9/2025 về thành lập Ban Tổ chức Hội chợ công nghiệp, thương mại và hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam - Mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương rà soát, chi trả chế độ tinh gọn bộ máy
21:42' - 29/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản 7410/BCT-TCCB ngày 29/9 về việc triển khai Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP ngày 17/9/2025 của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Đức Friedrich Merz
20:56' - 29/09/2025
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Friedrich Merz.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc
19:33' - 29/09/2025
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419 km với tổng vốn hơn 203 ngàn tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, khởi công trong năm 2025 và phấn đấu hoàn thành năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy khí Mê tan tại mỏ than ở Quảng Ninh
19:33' - 29/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký ban hành Công điện số 177/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cháy khí Mê tan tại Công ty Than Dương Huy - TKV, phường Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh.