Quy định “sang xe, đổi tài xế” ở Cần Thơ đang gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa

15:32' - 26/08/2021
BNEWS Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), đến trưa 26/8, tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (quận Cái Răng) vẫn còn hàng chục xe tải, xe container phải nằm chờ.

Dù tại tại cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa diễn ra chiều hôm qua (25/8), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu thành phố Cần Thơ bỏ ngay quy định phải tập kết để trung chuyển hàng hóa, nhưng địa phương này vẫn chưa thực hiện.

Tài xế Lê Văn Đậm từ Cà Mau lên Cần Thơ chở hàng thức ăn thủy sản cho biết, xe của anh bị kẹt ở đây từ 22 giờ đêm hôm qua, đến trưa nay vẫn chưa được vào thành phố Cần Thơ để nhận hàng. 

Theo anh Đậm, quy định của Cần Thơ là phải sang hàng tại bãi tập kết nhưng bên công ty sản xuất yêu cầu phải vào tận kho để nhận chứ không có xe chở ra bãi trung chuyển.

“Ngành chức năng thành phố Cần Thơ giải quyết cho tài xế có đầy đủ giấy tờ như giấy đi đường, cam kết, xét nghiệm âm tính thì được vào thành phố giao nhận hàng chứ quy định “sang xe, đổi tài xế” này đang gây khó khăn cho người vận chuyển" - anh Đậm chia sẻ.

Anh Trịnh Hoàng Sơn (43 tuổi), chủ doanh nghiệp vận tải ở thành phố Cần Thơ cho biết, công ty có gần 70 xe container; trong đó, một nửa đang hoạt động, chuyên nhận hàng hóa ở các tỉnh Đông Nam Bộ về giao hàng cho các doanh nghiệp ở Cần Thơ và các tỉnh miền Tây.

Anh Sơn cho rằng, việc đổi tài xế là bất khả thi. Mùa dịch này, khi cầm xe chạy, tài xế đã chấp hành xét nghiệm thường xuyên, ai cũng lo cho sức khỏe của mình nhưng nếu thêm "rào cản" này thì khó khăn càng nhân thêm. Hơn nữa, để lái xe container tài xế phải có bằng FC, người không có kinh nghiệm thì không thể lái được nên phương án "sang xe, đổi tài" là bất khả thi.

Ngày hôm qua, công ty của anh Sơn có 7 xe mắc kẹt ở bãi tập kết. Trong hôm nay, 26/8, số lượng xe tiếp tục về Cần Thơ là hơn 10 chiếc. Chủ doanh nghiệp này cho rằng, với phương án lập đội vận tải xanh của Cần Thơ thì không doanh nghiệp nào huy động được số lượng lớn tài xế trong mùa dịch để đổi. Tài xế xe container mỗi người “ôm” cố định một xe để chạy nên thà họ xin nghỉ chứ không yên tâm giao xe cho người khác lái.

Theo các doanh nghiệp vận tải, thành phố Cần Thơ nên tổ chức điểm xét nghiệm ngay tại chốt kiểm soát, khi xe về tới Cần Thơ thì tiến hành test cho tài xế, ai âm tính thì cho vào, giống như các tỉnh khác.

Đối với việc sang hàng, các nhà xe cho rằng cũng rất khó vì không đủ người. Nhất là với các xe chuyên dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng, không phải hàng nhỏ lẻ nên không thể thực hiện được - một doanh nghiệp nêu vấn đề.

Ông Đoàn Quốc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Anh Thư (tỉnh Hậu Giang) cho biết, công ty có đầy đủ các loại giấy tờ, đã đăng ký và được Sở Công Thương thành phố Cần Thơ duyệt theo quy định mới. Nhưng từ ngày 23/8 tới giờ thì xe vào Cần Thơ không được mà bắt buộc phải thay đổi lái xe. Bản thân các tài xế ai cũng sợ bị lây nhiễm nên đều có ý thức tự bảo vệ mình.

Nếu bây giờ bắt giao xe cho người khác thì ai dám chắc không có nguy cơ lây bệnh. Thêm vào đó, nếu đổi tài xong thì các tài xế ở bãi tập kết không tránh khỏi tập trung đông người, không ai quản lý. Lỡ có một tài xế dương tính thì sẽ tạo thành ổ dịch ngay. Hiện công ty Anh Thư đâu phải chỉ có một, hai xe mà tới hơn 40 xe đang hoạt động thì làm sao đủ tài xế để đổi.

Một bất cập nữa được các doanh nghiệp vận tải phản ánh là các xe không vào thành phố Cần Thơ mà chỉ đi ngang qua một đoạn vẫn phải vào bãi tập kếp của Cần Thơ để khai báo. Với lượng xe dồn ứ đông thì hiện nay việc này rất mất thời gian bởi mỗi lần khai báo mất mấy tiếng đồng hồ.

Cùng đó là chi phí phát sinh thêm gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều xe chở nguyên liệu về giao cho các đơn vị sản xuất, nay bị ngừng trệ sẽ gây ảnh hưởng lớn cho cả 2 bên giao - nhận.

Chiều 25/8, kết luận cuộc họp trực tuyến với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 63 tỉnh thành phố về vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tất cả địa phương cần rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Điều gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ và không thể đưa ra văn bản gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Trong ba ngày qua, phóng viên TTXVN đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ phụ trách vấn đề này cùng Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để nắm bắt các giải pháp xử lý của thành phố nhưng đều không nhận được phản hồi.

Việc địa phương ban hành những quy định đối với việc vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh là điều cần thiết.

Tuy nhiên, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải “đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết trong khi họ đã phải đáp ứng rất nhiều thủ tục giấy tờ để được hoạt động trong thời điểm khó khăn này lại đang dẫn đến nguy cơ “luồng xanh” bị tắc nghẽn. Từ đó dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa vốn đã gặp rất nhiều khó khăn từ khi dịch bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục