Cần Thơ tập trung phát triển hệ thống cảng dọc sông Hậu
Phát biểu tại buổi làm việc với Cục Hải quan thành phố Cần Thơ ngày 24/10, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thành phố đang tập trung đến cuối năm nay sẽ hoàn thành xong quy hoạch hệ thống bến cảng của Cần Thơ; trong đó có một bến cảng mới là cảng Ô Môn.
Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 16/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết Thủ tướng đã nhấn mạnh việc phát triển giao thông đường thủy trong đó có hệ thống cảng biển, cảng sông, cảng cạn. Do đó, thành phố đang tập trung và rất kỳ vọng vào việc xây dựng các cảng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tới.
"Trước giờ chúng ta luôn nói Cần Thơ là trung tâm của vùng nhưng lại chưa hề có một quy hoạch cảng nào. Như cảng Cái Cui tổng chiều dài cầu cảng chỉ 180m, còn cảng Thốt Nốt, một bến đang có lưu lượng hàng hóa nhộn nhịp, cầu cảng cũng chỉ có 120m. Chỉ cần một chiếc tàu vào thì đã hết rồi thì làm sao lưu thông hàng hóa nhanh, làm sao giảm chi phí logistics được", Bí thư Thành ủy Cần Thơ nói.
Theo ông Hiếu, hiện nay dư địa vận tải hàng hóa đường thủy bằng sà lan vẫn còn rất lớn. Mỗi sà lan có thể chở từ 150 - 200 container hàng hóa, trong khi thiết kế của sà lan chỉ yêu cầu mớn nước thấp là có thể chạy được, không như các loại tàu biển tải trọng lớn đòi hỏi mớn nước sâu hơn.
Thêm vào đó, nếu sử dụng sà lan để vận chuyển hàng hóa từ Cần Thơ lên các cảng ở Tp. Hồ Chí Minh thì sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển rất nhiều so với đi bằng đường bộ như hiện nay. Khi đó chi phí đưa một container hàng từ Cần Thơ lên cảng Cát Lái sẽ tương đương Bình Phước, Tây Ninh đi bằng đường bộ.
Một ưu điểm khác của vận tải bằng sà lan là sử dụng ít nhiên nhiệu cũng như giảm số lượng nhân sự tham gia vào chuỗi logistics. Đây chính là vận tải xanh mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng, rất thuận lợi cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch cảng của thành phố. Sau đó sẽ tiến hành thu hồi đất, tiến hành đấu giá chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
"Việc xây dựng cảng và hệ thống logistics sẽ do nhà đầu tư thực hiện còn thành phố chỉ làm công tác quản lý nhà nước", Bí thư Cần Thơ nói. Ông Hiếu cũng đề nghị khi cảng hình thành và có nguồn hàng tốt thì Cục Hải quan thành phố phải lập ngay Chi cục Hải quan trực thuộc ở đó để thực hiện quản lý nhà nước, thu ngân sách.
Đối với cảng Ô Môn, người đứng đầu Đảng bộ thành phố Cần Thơ đề nghị tiếp tục quy hoạch và triển khai các bước tiếp theo. Khi có cơ sở pháp lý rõ ràng thành phố sẽ xúc tiến mời gọi nhà đầu tư vào cảng này.
Trong chuyến khảo sát các cảng biển trên địa bàn trước đó, lãnh đạo thành phố Cần Thơ thống nhất xem xét đề xuất giới thiệu đến nhà đầu tư dự án xây mới bến cảng Ô Môn với chức năng cảng biển tổng hợp hàng hoá, container phục vụ các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận như An Giang, Đồng Tháp.
Việc xây dựng thêm cảng Ô Môn sẽ giúp Cần Thơ tận dụng được lợi thế sông nước để phát triển kinh tế; trong đó có hoạt động công nghiệp và dịch vụ cảng, tiếp vận hậu cần, hình thành các doanh nghiệp phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu xung quanh các bến cảng này. Khi đó Cần Thơ tự nhiên sẽ trở thành trung tâm của vùng về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Liên quan đến việc thành lập một Chi cục Hải quan tại Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng cần có cái nhìn tổng thể về tất cả khu công nghiệp ở huyện Vĩnh Thạnh, bao gồm VSIP để có quy hoạch tổng thể, bố trí quỹ đất cho các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp cũng như các doanh nghiệp hậu cần phục vụ cho hoạt động của khu công nghiệp.
Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, khu công nghiệp bao giờ cũng phải gắn liền với cảng và dịch vụ tiếp vận hậu cần (logistics) chứ không thể nằm một mình, vì như vậy sẽ làm giảm sức thu hút với nhà đầu tư cũng như việc cạnh tranh của khu công nghiệp. Đồng thời, dễ xảy ra vấn đề ách tắc hàng hóa khi đi vào sản xuất lớn.
Cần Thơ có khoảng 60 km chiều dài sông Hậu chảy ngang. Dọc tuyến sông này đang có các cảng biển là cảng Cái Cui với 2 bến cảng đang khai thác (bến cảng Cái Cui do Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác); cảng biển Hoàng Diệu do Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 là 4,48 triệu tấn.
Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Cần Thơ ngày mai 25/10 cập nhật mới nhất
11:00' - 24/10/2024
Lịch cắt điện tại các quận, huyện trên địa bàn Cần Thơ ngày mai 25/10 được cập nhật tại website của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
-
Kinh tế & Xã hội
Khai thác trở lại đường bay Cần Thơ – Đà Lạt từ tháng 11
21:54' - 21/10/2024
Hiện trên trang chủ của Vietjet Air đang mở bán vé các chặng bay Cần Thơ – Đà Lạt và Đà Lạt – Cần Thơ.
-
Chính sách mới
Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP Cần Thơ
16:43' - 21/10/2024
UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
-
Bất động sản
Quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa đất tại Cần Thơ
20:45' - 15/10/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đất với từng loại đất tại thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD
11:09'
8 tháng năm qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
8 tháng, vốn FDI thực hiện đạt mức cao nhất trong 5 năm qua
10:57'
8 tháng qua, Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng giá trị đăng ký đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 8, CPI cả nước tăng 0,05%
10:48'
Trong mức tăng 0,05% của CPI tháng 8 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế 8 tháng tốt hơn cùng kỳ năm trước
10:29'
Thủ tướng đánh giá, tình hình kinh tế-xã hội trong nước tháng 8 tốt hơn tháng 7, quý sau tốt hơn quý trước, 8 tháng năm 2025 tốt hơn cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Mỹ hợp tác an ninh và thực thi pháp luật
09:06'
Hai bên đã thảo luận về các ưu tiên hợp tác nâng cao năng lực liên quan đến lĩnh vực thực thi pháp luật và tư pháp hình sự.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng lớn trong hợp tác đào tạo nhân lực đường sắt Việt - Trung
05:36'
Tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung còn rất lớn, không chỉ dừng lại ở đào tạo nhân lực, mà còn mở rộng sang chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu đến cuối quý III/2025 giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu đạt 60% kế hoạch
05:35'
Từ đầu năm đến ngày 31/8/2025, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước là 409.174,5 tỷ đồng, đạt 39,9% kế hoạch, đạt 46,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Thời cơ vàng” cho kinh tế tư nhân vươn lên
05:35'
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ví như một trong các trụ cột để đất nước cất cánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chỉ đạo đảm bảo cung cấp cát cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
05:34'
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua thành phố Cần Thơ mới gồm có 3 dự án thành phần, hiện khối lượng công trình thực hiện đạt khoảng 42,89%.