Cần xóa bỏ trào lưu "thích lấy chồng ngoại" để phòng chống mua bán người

20:51' - 28/07/2017
BNEWS Nạn nhân của các hoạt động tội phạm mua bán người là phụ nữ, trẻ em và cả trẻ sơ sinh, với nhiều hình thức như môi giới hôn nhân, kết hôn giả...

Ngày 28/7, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống mua bán người thông qua hôn nhân có yếu tố nước nước ngoài.
Trên 100 đại biểu là đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện lực lượng Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Tây Ninh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đã tham dự Hội thảo.

Thiếu tướng Lê Tấn Tảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, cho biết từ đầu năm 2011 đến tháng 6/2017, cả nước xảy ra hơn 2.700 vụ mua bán người, lừa bán gần 6.000 nạn nhân, trong đó có 477 vụ mua bán người vì mục đích hôn nhân (chiếm 16,27%), lừa bán trên 1.140 nạn nhân.

Đặc biệt, hơn 80% số vụ mua bán người ra nước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, Lào và nhất là Trung Quốc (chiếm 70%).

Trên thực tế, tội phạm mua bán người đã xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, theo đánh giá, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ là những điểm nóng về vấn đề này. Nạn nhân của các hoạt động tội phạm mua bán người là phụ nữ, trẻ em và cả trẻ sơ sinh, với nhiều hình thức như môi giới hôn nhân, kết hôn giả...

Nhiều nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi kết hôn ở vùng nông thôn, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm, hiểu biết về xã hội và kỹ năng sống còn hạn chế đã bị dụ dỗ, lừa gạt, bị bán ra nước ngoài làm vợ bất hợp pháp, bán vào tụ điểm mại dâm, trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng tình dục, bóc lột sức lao động và thậm chí mua bán nội tạng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, thách thức khi bọn tội phạm đã thiết lập đường dây mua bán người xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Mặt khác, hình thức hoạt động và thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, biến đổi liên tục. Trong khi đó, quy chế quản lý nhà nước chưa theo kịp, thiếu các chế tài hình sự, hành chính để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý triệt để.
Thiếu tướng Lê Tấn Tảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, cho rằng tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người, trong đó môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài sẽ còn diễn biến phức tạp và quốc tế hóa.

Vì vậy, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về mua bán người; đồng thời cần đẩy mạnh công tác truyền thông, làm thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi, xóa bỏ trào lưu "thích lấy chồng ngoại".
Các cơ quan cần nhanh chóng thiết lập đường dây nóng để kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý vụ việc; tăng cường quản lý cư trú người nước ngoài, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý chặt chẽ các ngành nghề hoạt động.

Các địa phương cần đẩy mạnh cuộc vận động "xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư", thanh niên lập nghiệp... để các đối tượng phụ nữ thoát nghèo bền vững, có kiến thức, thông tin về các hiểm họa đối với bản thân.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế với các nước, tổ chức quốc tế trong việc trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh bắt giữ, chuyển giao tội phạm mua bán người, giải cứu và hồi hương nạn nhân, bảo hộ, giúp đỡ cô dâu Việt Nam kết hôn ở các nước sở tại./.

>>> Xét xử 103 bị cáo trong đường dây buôn người quy mô lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục