Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm mặt nước cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi
Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là đầu mối giao thông quan trọng và duy nhất để kết nối huyện đảo Lý Sơn với đất liền và phục vụ phát triển du lịch. Từ nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm kè bảo vệ bờ, lòng sông thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu thuyền, kinh doanh thủy sản đã không được xử lý dứt điểm đang làm mất mỹ quan, gây nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền chở khách ra vào khu vực cảng.
Ghi nhận của phóng viên, khu vực kè bảo vệ bờ sông cách cầu cảng Sa Kỳ khoảng 20m đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà, làm cầu cảng nhỏ kiên cố nhô ra mặt sông để thu mua hải sản. Cùng với đó, hàng chục tàu cá sau khi vươn khơi trở về không cập cảng cá theo quy định mà tập trung về khu vực này để bốc dỡ hải sản bán cho thương lái. Khu vực dọc bờ sông này còn hình thành một số cơ sở xay đá, một cây xăng...
Khu vực luồng lạch vào cảng và mặt nước trước cảng Sa Kỳ đang bị các tàu cá lấn chiếm làm nơi neo đậu, lòng sông khu vực cảng nhiều nơi đang bị thu hẹp hàng chục mét khiến cho các tàu chở khách ra vào cảng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thuyền trưởng tàu khách An Vĩnh QNg 0369 tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn Lê Văn Thành, cho biết, trước đây lưu lượng tàu ra vào cảng ít, không gian lòng sông trước cầu cảng rộng tàu chở khách ra vào thuận lợi, bây giờ số lượng tàu nhiều lên, nhu cầu hành khách ngày một tăng, trong khi cầu cảng ngắn, lòng sông lại bị thu hẹp tàu khách ra vào rất khó khăn. Cơ quan chức năng cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời kiểm tra khắc phục những tồn tại lấn chiếm mặt nước ở cảng Sa Kỳ để đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách và phát triển du lịch. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Bình Châu phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt ngăn chặn lấn chiếm lòng lề đường Quốc lộ 24 B, tạo cảnh quan thông thoáng khu vực đường ra vào cảng. Đối với khu vực bờ sông, lòng sông huyện Bình Sơn đã đề nghị lực lượng Cảnh sát đường thủy, Ban Quản lý cảng phối hợp địa phương thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các tình trạng lấn chiếm mặt nước thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu cá, buôn bán hải sản.Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm bờ sông khu vực cảng Sa Kỳ đã xảy ra một thời gian dài, có hộ đã được cấp sổ đỏ trên đất lấn chiếm. Giải pháp trước mắt là tăng cường quản lý hiện trạng việc lấn chiếm bờ sông để sớm có biện pháp xử lý trả lại nguyên trạng khu vực này như ban đầu.
Theo Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, Cảng Sa Kỳ là cảng liền bờ được Cục Hàng hải Việt Nam đưa vào khai thác năm 2016 với năng lực tiếp nhận tàu khách và tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải đến 1.000DWT. Ngoài việc bị lấn chiếm khu vực mặt nước, hạ tầng cảng Sa Kỳ đang bộc lộ nhiều hạn chế chưa theo kịp sự phát triển. Mỗi ngày, trung bình có 25 chuyến tàu hàng, khách cập cảng, tuy nhiên cầu cảng Sa Kỳ năng lực tiếp nhận tối đa chỉ 4 tàu cùng một lúc.
Đồng thời, với xu hướng đi lại của người dân và du khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đang tăng cao, một số tàu chở khách có chiều dài lớn như Phú Quốc Express 35m, Phú Qúy ISLAND 47m được đưa vào vận hành phục vụ du khách, trong khi chiều dài cầu cảng chỉ 106m khiến cho cảng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt vào dịp lễ, tết và mùa du lịch.
Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Đoan cho rằng, tình trạng người dân lấn chiếm kè bảo vệ bờ, khu mặt nước cảng mới dừng lại ở mức ngăn chặn, còn việc xử lý vi phạm trả lại hiện trạng kè bảo vệ bờ, lòng sông khu vực cảng chưa được xử lý một cách dứt điểm. Theo quy hoạch đến năm 2030 cảng Sa Kỳ được nâng cấp tiếp nhận tàu 1.000-2.000 tấn, năng lực từ 0,2-0,4 triệu tấn/năm, chiều dài cầu cảng đạt 200m.Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bố trí nguồn vốn đầu tư nối dài cầu cảng giải quyết tình trạng quá tải tại cảng Sa Kỳ cũng như xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm khu vực cảng như hiện nay, ông Nguyễn Hữu Đoan nhấn mạnh.
Để phát triển du lịch Quảng Ngãi nói chung và đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo Quốc gia theo Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đầu mối giao thông Cảng Sa Kỳ là vô cùng quan trọng.Tỉnh Quảng Ngãi cần chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vùng nước cảng biển cảng Sa Kỳ, thu hồi lại đất công để thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ du lịch theo đúng quy hoạch của cấp thẩm quyền và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại an toàn của người dân và du khách./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa vào khai thác bến 3 và 4 cảng quốc tế Hải Phòng
16:11' - 16/09/2023
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang yêu cầu chủ đầu tư thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường sớm đưa dự án xây dựng bến 3 và 4 cảng quốc tế Hải Phòng vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế cảng nước sâu Dung Quất
08:18' - 15/09/2023
Quảng Ngãi tiếp tục kêu gọi đầu tư hạ tầng nhằm khai thác, phát huy lợi thế cảng nước sâu Dung Quất phục vụ hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế Khu kinh tế Dung Quất và khu vực.
-
Chuyển động DN
Công ty Quặng boxit Lào sẽ xuất khẩu 20.000 tấn mỗi tháng qua cảng Chu Lai
12:01' - 10/09/2023
Sau khi chọn cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam là đối tác phục vụ vận chuyển, Công ty Quặng boxit Lào (Sekong, Lào) dự kiến sẽ xuất khẩu 20.000 tấn quặng mỗi tháng qua cảng này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu 6 tháng cuối năm
22:42' - 25/06/2025
Ngày 25/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Thiên Tân
20:13' - 25/06/2025
Sáng 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, đã diễn ra phiên khai mạc toàn thể Hội nghị thường niên Các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Thiên Tân 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Lên phương án đưa đón cán bộ làm việc giữa TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu
20:13' - 25/06/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa xây dựng phương án đưa đón cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn cán bộ tốt hơn khi thành lập tỉnh Hưng Yên mới
19:53' - 25/06/2025
Chiều 25/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị thông qua các đề án, báo cáo nhân sự cho tỉnh Hưng Yên mới sau hợp nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
19:30' - 25/06/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 186/NQ-CP ngày 25/6/2025 sáp nhập Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông, Tổng công ty Truyền thông vào Công ty Mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị ERIA đồng hành với Việt Nam tìm động lực tăng trưởng mới
18:52' - 25/06/2025
Thủ tướng mong muốn ERIA cùng đồng hành với Việt Nam trong quá trình nghiên cứu tìm động lực tăng trưởng mới và nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại chính sách tại Hội nghị WEF Thiên Tân
18:51' - 25/06/2025
Trưa 25/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có Đối thoại chính sách với Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brender về chủ đề: “Việt Nam-kỷ nguyên vươn mình: Tầm nhìn đến hành động”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các tập đoàn, quỹ đầu tư phát triển công nghệ
18:26' - 25/06/2025
Ngày 25/6 tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn, quỹ đầu tư đa quốc gia để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Siemens muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
16:56' - 25/06/2025
Ông Peter Koerte cho biết Siemens mong muốn tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.