Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm mặt nước cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi
Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là đầu mối giao thông quan trọng và duy nhất để kết nối huyện đảo Lý Sơn với đất liền và phục vụ phát triển du lịch. Từ nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm kè bảo vệ bờ, lòng sông thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu thuyền, kinh doanh thủy sản đã không được xử lý dứt điểm đang làm mất mỹ quan, gây nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền chở khách ra vào khu vực cảng.
Ghi nhận của phóng viên, khu vực kè bảo vệ bờ sông cách cầu cảng Sa Kỳ khoảng 20m đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà, làm cầu cảng nhỏ kiên cố nhô ra mặt sông để thu mua hải sản. Cùng với đó, hàng chục tàu cá sau khi vươn khơi trở về không cập cảng cá theo quy định mà tập trung về khu vực này để bốc dỡ hải sản bán cho thương lái. Khu vực dọc bờ sông này còn hình thành một số cơ sở xay đá, một cây xăng...
Khu vực luồng lạch vào cảng và mặt nước trước cảng Sa Kỳ đang bị các tàu cá lấn chiếm làm nơi neo đậu, lòng sông khu vực cảng nhiều nơi đang bị thu hẹp hàng chục mét khiến cho các tàu chở khách ra vào cảng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thuyền trưởng tàu khách An Vĩnh QNg 0369 tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn Lê Văn Thành, cho biết, trước đây lưu lượng tàu ra vào cảng ít, không gian lòng sông trước cầu cảng rộng tàu chở khách ra vào thuận lợi, bây giờ số lượng tàu nhiều lên, nhu cầu hành khách ngày một tăng, trong khi cầu cảng ngắn, lòng sông lại bị thu hẹp tàu khách ra vào rất khó khăn. Cơ quan chức năng cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời kiểm tra khắc phục những tồn tại lấn chiếm mặt nước ở cảng Sa Kỳ để đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách và phát triển du lịch. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Bình Châu phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt ngăn chặn lấn chiếm lòng lề đường Quốc lộ 24 B, tạo cảnh quan thông thoáng khu vực đường ra vào cảng. Đối với khu vực bờ sông, lòng sông huyện Bình Sơn đã đề nghị lực lượng Cảnh sát đường thủy, Ban Quản lý cảng phối hợp địa phương thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các tình trạng lấn chiếm mặt nước thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu cá, buôn bán hải sản.Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm bờ sông khu vực cảng Sa Kỳ đã xảy ra một thời gian dài, có hộ đã được cấp sổ đỏ trên đất lấn chiếm. Giải pháp trước mắt là tăng cường quản lý hiện trạng việc lấn chiếm bờ sông để sớm có biện pháp xử lý trả lại nguyên trạng khu vực này như ban đầu.
Theo Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, Cảng Sa Kỳ là cảng liền bờ được Cục Hàng hải Việt Nam đưa vào khai thác năm 2016 với năng lực tiếp nhận tàu khách và tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải đến 1.000DWT. Ngoài việc bị lấn chiếm khu vực mặt nước, hạ tầng cảng Sa Kỳ đang bộc lộ nhiều hạn chế chưa theo kịp sự phát triển. Mỗi ngày, trung bình có 25 chuyến tàu hàng, khách cập cảng, tuy nhiên cầu cảng Sa Kỳ năng lực tiếp nhận tối đa chỉ 4 tàu cùng một lúc.
Đồng thời, với xu hướng đi lại của người dân và du khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đang tăng cao, một số tàu chở khách có chiều dài lớn như Phú Quốc Express 35m, Phú Qúy ISLAND 47m được đưa vào vận hành phục vụ du khách, trong khi chiều dài cầu cảng chỉ 106m khiến cho cảng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt vào dịp lễ, tết và mùa du lịch.
Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Đoan cho rằng, tình trạng người dân lấn chiếm kè bảo vệ bờ, khu mặt nước cảng mới dừng lại ở mức ngăn chặn, còn việc xử lý vi phạm trả lại hiện trạng kè bảo vệ bờ, lòng sông khu vực cảng chưa được xử lý một cách dứt điểm. Theo quy hoạch đến năm 2030 cảng Sa Kỳ được nâng cấp tiếp nhận tàu 1.000-2.000 tấn, năng lực từ 0,2-0,4 triệu tấn/năm, chiều dài cầu cảng đạt 200m.Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bố trí nguồn vốn đầu tư nối dài cầu cảng giải quyết tình trạng quá tải tại cảng Sa Kỳ cũng như xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm khu vực cảng như hiện nay, ông Nguyễn Hữu Đoan nhấn mạnh.
Để phát triển du lịch Quảng Ngãi nói chung và đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo Quốc gia theo Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đầu mối giao thông Cảng Sa Kỳ là vô cùng quan trọng.Tỉnh Quảng Ngãi cần chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vùng nước cảng biển cảng Sa Kỳ, thu hồi lại đất công để thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ du lịch theo đúng quy hoạch của cấp thẩm quyền và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại an toàn của người dân và du khách./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa vào khai thác bến 3 và 4 cảng quốc tế Hải Phòng
16:11' - 16/09/2023
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang yêu cầu chủ đầu tư thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường sớm đưa dự án xây dựng bến 3 và 4 cảng quốc tế Hải Phòng vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế cảng nước sâu Dung Quất
08:18' - 15/09/2023
Quảng Ngãi tiếp tục kêu gọi đầu tư hạ tầng nhằm khai thác, phát huy lợi thế cảng nước sâu Dung Quất phục vụ hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế Khu kinh tế Dung Quất và khu vực.
-
Chuyển động DN
Công ty Quặng boxit Lào sẽ xuất khẩu 20.000 tấn mỗi tháng qua cảng Chu Lai
12:01' - 10/09/2023
Sau khi chọn cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam là đối tác phục vụ vận chuyển, Công ty Quặng boxit Lào (Sekong, Lào) dự kiến sẽ xuất khẩu 20.000 tấn quặng mỗi tháng qua cảng này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều kiện để doanh nghiệp tồn tại, cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững
21:56' - 22/08/2025
"Net Zero không còn là lựa chọn, mà là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, tạo lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam."
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu quyết liệt tháo gỡ vướng mắc lưới điện tại miền Nam
21:08' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh về triển khai Quy hoạch điện VIII, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chủ động ứng phó bão số 5 từ sớm, từ xa
20:54' - 22/08/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến với các địa phương ven biển, chỉ đạo khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5, ảnh hưởng miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ trách nhiệm nhà thầu phụ trong các dự án trọng điểm quốc gia
19:33' - 22/08/2025
Tại Hội thảo về cơ chế chỉ định thầu gói thầu lớn, VACC và nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm giữa nhà thầu chính, thầu phụ và sớm hoàn thiện khung pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học
19:09' - 22/08/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
18:50' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh kỳ vọng thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025
18:19' - 22/08/2025
Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp – công nghệ cao mới của vùng Thủ đô, điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp bão trên biển Đông
17:49' - 22/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6349/CĐ-BCT ngày 22/8 về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngôi “sao sáng” trong dòng chảy FDI toàn cầu
17:08' - 22/08/2025
80 năm sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ như ngôi “sao sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).