Cần xử lý mạnh tay các dịch vụ lưu trú vi phạm quy định về PCCC

14:22' - 24/05/2024
BNEWS Sáng sớm 24/5, đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 14 người chết và nhiều người bị thương.

Chia sẻ vấn đề này bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời khẳng định cần phải có những giải pháp ngăn chặn hỏa hoạn hiệu quả hơn, nhất là việc xử lý những công trình chưa đủ tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

* Cấm thuê trọ kết hợp kinh doanh

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, đây là vụ cháy rất thương tâm, đồng thời khẳng định, một trong những nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Theo đại biểu, nhiều năm nay liên tục xảy ra nhiều vụ cháy ở Thủ đô liên quan đến nhà trọ mini, khách sạn, chung cư mini... nhưng thành phố Hà Nội vẫn chưa có giải pháp khắc phục hoàn toàn.

 

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, để xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương, của đơn vị phòng cháy, chữa cháy cũng rất lớn, đặc biệt trong công tác kiểm tra, đánh giá phòng cháy, chữa cháy, đưa ra cảnh báo để người dân nắm được tình hình và phòng tránh cháy nổ.

“Nếu thường xuyên kiểm tra, đánh giá thì sẽ biết được để có cảnh báo, thậm chí tước giấy phép hành nghề, không cho hoạt động”, đại biểu Phạm Văn Hòa khẳng định và cho rằng, nếu có sự cương quyết như thế thì tất cả các nhà trọ, khách sạn, chung cư mini... ở Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và khắp cả nước sẽ không dám lơ là công tác công tác phòng cháy, chữa cháy.

Nhìn nhận về vấn đề này, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, nguy cơ cháy với nhà ở, nhất là đối với nhà dân, nhà trọ cho thuê, có thể xảy ra bất cứ khi nào, nếu không cẩn trọng, hậu quả rất thương tâm.

Sau vụ cháy xảy ra ở quận Thanh Xuân, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đã rà soát và có cảnh báo cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang chấp nhận một thực trạng rủi ro đó hàng ngày và hàng giờ. Đại biểu Trịnh Xuân An phân tích, cơ sở hạ tầng ở các khu vực như Trung Kính, Thanh Xuân… là nhà trong ngõ, trong hẻm. Điều này cũng phần nào gây khó khăn cho công tác chữa cháy nếu không may xảy ra cháy.

Đại biểu đề nghị phải có các giải pháp đồng bộ cả về ngắn hạn, dài hạn, kỹ thuật và mang tính bắt buộc, thì mới có thể ngăn chặn nguy cơ các vụ việc tương tự. Chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh tay hơn, nếu rà soát trên địa bàn thấy những công trình tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến tính mạng người dân thì phải dứt khoát xử lý. Trường hợp nhà không có lối thoát phải cưỡng chế, yêu cầu bỏ ngay vật cản hoặc thiết kế thêm lối thoát; đồng thời trang bị cho những công trình trên bình cứu hỏa, bố trí cầu thang, nơi thoát hiểm...

"Lâu nay chúng ta đã rà soát nhưng tôi cho rằng mới chỉ đang nhắc nhở thôi. Như trường hợp vụ cháy 14 người chết, chúng ta yêu cầu khu vực ở trên mái nhà không quây tôn kín như vậy, phải mở trống ra. Thực tế ngôi nhà xảy ra cháy có mái tôn ở sân bịt kín, trong khi dưới tầng 1 là kinh doanh xe đạp điện", đại biểu nêu ý kiến.

Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Phòng cháy, chữa cháy (sửa đổi), đại biểu đề xuất, nếu cần thiết có thể thiết kế một mục riêng về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở. Các nội dung dựa trên nguyên tắc phù hợp với quy hoạch hạ tầng đô thị, thẩm quyền của chính quyền địa phương, cũng như nghĩa vụ của công dân…

Đại biểu tỉnh Đồng Nai phân tích, vụ cháy ở Trung Kính, khi ngôi nhà có tới hàng chục phòng trọ và cả cơ sở sửa chữa xe đạp điện, sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đại biểu An nhấn mạnh, phải cấm loại hình kinh doanh (nhất là kinh doanh các vật liệu dễ cháy) kết hợp phòng trọ.

*Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm công tác phòng cháy, chữa cháy

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nhấn mạnh, vụ cháy xảy ra sáng nay tại Trung Kính, Hà Nội là tin rất buồn. Chúng ta đã nói  rất nhiều đến các vụ cháy và nguy cơ xảy ra cháy ở các khu nhà trọ cho thuê, các chung cư mini ở đô thị lớn, trong đó có Hà Nội. Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ cháy gây hậu quả vô cùng thương tâm, không chỉ thiêu trụi tài sản của người dân mà còn khiến rất nhiều người tử vong, bị thương. Đây là kết cục rất đau buồn.

Chúng ta đã đề ra rất nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra, đặc biệt là đối với khu vực nhà dân. Tuy nhiên, theo đại biểu, có một giải pháp nữa chúng ta cần quan tâm, liên quan đến một loạt các luật của Quốc hội vừa mới thông qua tại Kỳ họp thứ 6, chính là trong phát triển nhà ở xã hội, hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến phân khúc nhà ở xã hội cho thuê.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phân tích, theo kết quả giám sát và khảo sát hiện nay, dù đã được hưởng rất nhiều ưu đãi nhưng phân khúc nhà ở xã hội giá thành vẫn khá cao so với thu nhập của những người lao động có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở các đô thị lớn.

Ở tỉnh Hải Dương, giá nhà ở xã hội dao động từ khoảng 11 triệu - 14 triệu đồng/m2. Như vậy, với một căn nhà ở xã hội dạng chung cư khoảng 50 m2, người dân cũng đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu và nó vượt quá khả năng chi trả của họ.

"Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn nữa đến phân khúc này để cho người lao động có thu nhập thấp có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn với nhà ở xã hội. Khi nhà ở xã hội được hình thành, chắc chắn đã đáp ứng được các tiêu chí, kể cả về diện tích, kết cấu và những điều kiện phòng cháy, chữa cháy, thì mới đảm bảo an toàn. Tôi nghĩ rằng đây là một trong những giải pháp chúng ta cần phải tập trung quan tâm trong thời gian tới", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phân tích.

Đánh giá về công tác tập huấn phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng ứng phó khi có sự cố, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho là rất cần thiết nhưng hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức.  "Tôi có cảm giác chúng ta chỉ làm rốt ráo mỗi khi có vụ cháy thương tâm nào đó xảy ra, khi ấy mới tập trung, nhưng sau đó lại bị trôi đi. Việc tập huấn hằng năm rất quan trọng", đại biểu tỉnh Hải Dương nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục