Canada bác khả năng “trao đổi tù nhân” trong vụ dẫn độ lãnh đạo Huawei

07:54' - 22/01/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ khả năng “trao đổi tù nhân” với Trung Quốc để đổi lấy tự do cho 2 công dân nước này đang bị Bắc Kinh giam giữ là Michael Kovrig và Michael Spavor.
CFO Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Châu (giữa) rời Tòa án Tối cao ở British Columbia, Canada sau phiên tòa xem xét việc dẫn độ bà về Mỹ, ngày 20/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo giới tại thành phố Winnipeg, Thủ tướng Trudeau đã loại bỏ kịch bản can thiệp vào tiến trình xem xét dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei - sang Mỹ, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran.

Ông Trudeau nhấn mạnh: “Canada là quốc gia thượng tôn pháp luật và chúng ta sẽ tuân thủ nguyên tắc này”.

Trước đó, một số thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp Canada đã đề xuất kịch bản trên như một phương án làm dịu căng thẳng với Trung Quốc.

Mới đây nhất, ông Eddie Goldenberg, một luật sư từng là trợ lý của cựu Thủ tướng Jean Chrétien, cũng đề cập đến phương án này.

Việc Canada, theo đề nghị của Mỹ, bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu hồi tháng 12/2018 đã đẩy Ottawa vào “thế kẹt” trong mối quan hệ với Washington và Bắc Kinh.

Trong một động thái được giới quan sát cho là để trả đũa Ottawa, Bắc Kinh đã bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc hoạt động gián điệp, đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với một loạt nông sản của Canada.

Phiên tòa xem xét quyết định dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu đã được mở tại Vancouver vào ngày 20/1 và các phiên tranh tụng dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 24/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục