Canada: BoC giữ nguyên lãi suất với các dự báo lạc quan

08:01' - 13/04/2023
BNEWS Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) ngày 12/4 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 4,5% trong bối cảnh tác động của các lần tăng lãi suất trước đó đang làm chậm nền kinh tế.

Động thái của ngân hàng đã được các nhà kinh tế dự đoán vì BoC đã thông báo ý định tạm dừng tăng lãi suất sau khi tăng 8 lần trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 2 năm nay.

 

Sau khi cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản trong những ngày đầu của đại dịch để duy trì nền kinh tế, ngân hàng đã bắt đầu một chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ vào đầu năm 2022 khi lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tỷ lệ lạm phát của Canada đạt đỉnh hơn 8% vào tháng 6/2022 và đến tháng 2/2023 đã giảm xuống chỉ còn hơn 5%. Dữ liệu lạm phát cho tháng Ba sẽ được công bố vào tuần tới và dự kiến tỷ lệ lạm phát giảm xuống mức thấp nhất là 4%. Sự nguội lạnh của nền kinh tế là lý do khiến BoC đã quyết định ngồi bên lề một thời gian.

Khi công bố quyết định chính sách ngày 12/4, BoC cho biết trong Báo cáo chính sách tiền tệ đi kèm rằng cơ quan này dự báo tỷ lệ lạm phát chính thức sẽ giảm xuống còn 3% vào giữa năm nay và giảm xuống mức mục tiêu 2% vào cuối năm sau.

Thống đốc BoC Tiff Macklem cho biết tại một cuộc họp báo: “Việc giảm lạm phát xuống 3% trong mùa hè này sẽ là một sự trợ giúp cho người dân Canada”. Nhưng ông Macklem cho rằng công việc của mình sẽ chưa hoàn thành cho đến khi BoC khôi phục lại sự ổn định về giá.

BoC để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn nếu cần thiết, nhưng nhìn chung, các nhà hoạch định chính sách tại BoC cho rằng những thay đổi lãi suất cho đến nay đang có tác dụng mong muốn, làm chậm nền kinh tế đủ để giảm lạm phát.

Carolyn Rogers, Phó thống đốc BoC cho biết việc tăng lãi suất thời gian qua sẽ làm giảm tiêu dùng nhưng đó là do chính sách tiền tệ đang có hiệu lực - làm giảm nhu cầu trong nền kinh tế và khôi phục sự cân bằng mà chúng ta cần để đưa lạm phát trở lại mục tiêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục