Canada cân nhắc nới lỏng phòng dịch COVID-19 theo giai đoạn đầu tháng 7

14:28' - 10/06/2021
BNEWS Ngày 9/6, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu thông báo nước này đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo từng giai đoạn, bắt đầu từ đầu tháng 7 tới.

Bộ trưởng Hajdu nói rõ quy định mới sẽ được áp dụng với các công dân Canada, thường trú nhân, sinh viên quốc tế và người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu.

Những người này buộc phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 ít nhất 14 ngày trước ngày khởi hành và khi nhập cảnh sẽ không phải thực hiện 3 ngày cách ly tại các khách sạn được chỉ định.

Thay vào đó, họ phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi nhập cảnh và phải xét nghiệm lại sau khi nhập cảnh, đồng thời tự cách ly tại nơi ở cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được đẩy nhanh, Bộ trưởng Hajdu khẳng định việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ được thực hiện theo giai đoạn và bắt đầu từ  tháng 7. Quan chức này nhấn mạnh những quy định mới là bước đi đầu tiên trong cách tiếp cận này.

Hiện nay, Canada vẫn đóng cửa biên giới đối với phần lớn khách nước ngoài, gồm cả khách du lịch. Quyết định nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch được đưa ra xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh tại quốc gia Bắc Mỹ này diễn biến khả quan với số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày gần nhất đã xuống dưới mức 1.800 ca/ngày.

Theo người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada Theresa Tam, số bệnh nhân COVID-19 nhập viện hằng ngày trong khoảng thời gian trên đã giảm 55% so với mức đỉnh điểm, xuống dưới mức 2.000 ca/ngày.

Cũng trong ngày 9/6, Canada đã ghi nhận 600 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 1,4 triệu ca, trong đó có gần 26.000 ca tử vong. Theo thống kê, gần 24 triệu người dân Canada, tương đương 63% dân số nước này, đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Tuy nhiên, mới chỉ có 3 triệu người đã tiêm đủ liều.

Trong khi đó, tại châu Âu, Chính phủ Hungary cho phép từ tuần tới, các địa phương tổ chức lễ hội ở ngoài trời khi mà số ca tử vong do COVID-19 trong nước xuống dưới mức 10 ca/ngày.

Cụ thể, từ ngày 14/6 tới, các địa phương có khoảng 5.000 dân sẽ được phép tổ chức các lễ hội ở ngoài trời. Số người tham gia những sự kiện này không quá 1.500 người và không cần chứng nhận tiêm chủng hay miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Năm nay, các lễ hội lớn tại Hungary thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tham gia như Lễ hội Sziget hay Lễ hội Âm thanh Balaton đã buộc phải hủy lần thứ hai liên tiếp. Hungary đã từng bước nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch sau khi hơn 50% dân số nước này đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

  Trong vòng 24 giờ qua, Hungary đã ghi nhận 179 ca mắc mới COVID-19 và 6 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 806.385, trong đó có 29.889 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục