Canada chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng

15:31' - 28/10/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) ngày 28/10 tuyên bố kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) - một biện pháp được đưa ra khi đại dịch COVID-19 bùng phát nhằm nỗ lực giảm lãi suất.

Với chương trình QE, BoC đã tung hàng trăm tỷ CAD để mua trái phiếu chính phủ liên bang và tăng gấp 4 lần quy mô của bảng cân đối kế toán của mình.

Ngân hàng này hiện vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức 0,25%, nhưng cho biết có thể bắt đầu nâng lãi suất trong “các quý giữa năm 2022”, để ngỏ phương án tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 4/2022. Trước đó, BoC cho biết sẽ không tăng lãi suất trước nửa cuối năm 2022.

Những thay đổi này đã đưa BoC đi trước hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác trong việc rút lại các biện pháp kích thích được đưa ra để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch.

Thống đốc BoC Tiff Macklem cho biết, ngân hàng sẽ xem xét khả năng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến trước đó. Kể từ tháng Tư đến nay, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng đã cao hơn biên độ mục tiêu 1-3% của BoC và vọt lên mức cao nhất của 18 năm là 4,4% vào tháng Chín vừa qua. BoC hiện dự báo lạm phát sẽ ở mức trung bình khoảng 4,8% trong thời gian còn lại của năm 2021, trước khi giảm dần xuống khoảng 2% vào cuối năm sau.

Ông Macklem lặp lại quan điểm lâu nay của ngân hàng rằng việc tăng giá tiêu dùng chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố tạm thời, như mạng lưới vận tải tê liệt và giá dầu tăng đột biến. Nhưng ông Macklem thừa nhận rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung “nghiêm trọng hơn và dai dẳng hơn” so với dự kiến của ngân hàng.

Thị trường tài chính Canada ngày 28/10 đã nhanh chóng phản ứng với thông báo trên của BOC: đồng CAD lên giá (so với USD), trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Canada kỳ hạn 2 năm tăng khoảng 20 điểm cơ bản.

Các vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ đẩy giá lên mà còn đang đè nặng lên hoạt động kinh tế ở Canada. Trong khi BoC kỳ vọng nhu cầu của nền kinh tế sẽ được hỗ trợ bởi hoạt động chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu phục hồi, thì các vấn đề từ phía nguồn cung vẫn là một lực cản.

Ngân hàng trung ương Canada hiện dự báo nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 5,1% vào năm 2021, trong khi con số dự báo được đưa ra trước đó là 6%. Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 từ 4,6% xuống 4,3%.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Montreal, Douglas Porter cho rằng BoC sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào giữa năm tới. Với lượng việc làm trở lại mức trước đại dịch, giá nhà đất và thị trường chứng khoán tăng nhiệt, cùng lạm phát ở mức cao gần hai thập kỷ, sự thay đổi định hướng lãi suất của BoC được cho là phù hợp.

Thị trường lao động có xu hướng cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây, với việc Canada bổ sung khoảng 157.000 việc làm vào tháng 9/2021, đưa số người có việc làm trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, thị trường lao động Canada đang bước vào thời kỳ bất ổn, khi một số chương trình hỗ trợ của chính phủ liên bang sắp kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục