Canada chỉ trích quyết định hạn chế chia sẻ tin tức tại Australia của Facebook

09:55' - 19/02/2021
BNEWS Canada ngày 18/2 đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Facebook hạn chế chia sẻ tin tức trên trang mạng xã hội này ở Australia.

Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Steven Guilbeault nhận định rằng hành động của Facebook đang xâm phạm đến an ninh công cộng, khi lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook ban đầu đã dẫn đến việc tạm thời đóng cửa các trang Facebook do các cơ quan chính phủ điều hành, bao gồm dịch vụ ngăn chặn tự tử và tổ chức cứu hỏa-cứu hộ.

Ông Guilbeault khẳng định động thái vừa qua của Facebook sẽ không ngăn cản Canada triển khai quy định yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội phải tài trợ cho các hãng tin.

Ông Guilbeault nói rằng những gì Facebook đang làm ở Australia là rất vô trách nhiệm và ảnh hưởng đến sự an toàn của nhiều người Australia.

Ông Guilbeault cho biết ông và những người đồng cấp từ Australia, Phần Lan, Pháp và Đức tuần trước đã có cuộc thảo luận về "một mặt trận chung" về tin tức cũng như các vấn đề khác liên quan đến Facebook và Google.

Bộ trưởng Di sản Canada bày tỏ hy vọng liên minh này sẽ sớm phát triển lên khoảng 15 quốc gia.

Ông Guilbeault chia sẻ muốn xem phản ứng của Facebook sẽ như thế nào, liệu Facebook có cắt đứt quan hệ với Đức, Pháp, Canada, Australia và các quốc gia khác sẽ tham gia.

Australia đang trong giai đoạn cuối của quy trình phê chuẩn dự luật yêu cầu Google và Facebook phải đạt được thỏa thuận "đền bù" với các đơn vị xuất bản tin tức cho nội dung thông tin được chia sẻ trên các nền tảng.

Google ban đầu đe dọa sẽ đóng cửa công cụ tìm kiếm của mình tại quốc gia này. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Google đã công bố các thỏa thuận cụ thể với các đơn vị xuất bản lớn của Australia.

Cũng trong ngày 18/2, nghị sĩ đảng Dân chủ mới (NDP) Alexandre Boulerice đã đề xuất lên Hạ viện Canada bản kiến nghị lên án quyết định của Facebook ở Australia, cho rằng “sự đe dọa của Facebook không có chỗ đứng trong một nền dân chủ”. Tuy nhiên, bản kiến nghị này đã không nhận được sự đồng thuận ở Hạ viện.

Google gần đây cũng đã công bố các thỏa thuận với các đơn vị xuất bản tin tức ở Pháp.

Ông Guilbeault cho biết Canada đang xem xét kỹ mô hình của Australia và Pháp để ban hành hướng dẫn cụ thể tại Canada. Ông Guilbeault cho rằng quy định của pháp luật vẫn cần thiết ngay cả khi các nền tảng đạt được thỏa thuận với các đơn vị xuất bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục