Canada: Có kẽ hở trong kiểm soát sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên

08:09' - 28/04/2021
BNEWS Các sản phẩm như vitamin, bổ sung khoáng chất, thuốc vi lượng đồng căn và thậm chí một số loại kem đánh răng, đã không được Bộ Y tế Canada giám sát chặt chẽ.
Ủy viên về Môi trường và Phát triển bền vững Canada, Jerry DeMarco, trong một phát biểu mới đây cho biết quá trình sản xuất các sản phẩm như vitamin, bổ sung khoáng chất, thuốc vi lượng đồng căn và thậm chí một số loại kem đánh răng, đã không được Bộ Y tế Canada giám sát chặt chẽ.
“Kẽ hở trong việc giám sát” tại các cơ sở sản xuất có nghĩa là các sản phẩm đang tràn vào các kệ hàng, khiến người tiêu dùng đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn. Báo cáo của ông DeMarco kết luận: “Nhìn chung, sự giám sát của Bộ Y tế Canada đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên hiện đang được bày bán ở Canada, không đảm bảo rằng các sản phẩm đó an toàn”.
Báo cáo cho thấy các thanh tra liên bang không đảm bảo các sản phẩm này được dán nhãn hoặc quảng cáo chính xác. Báo cáo đã tìm hiểu các mẫu sản phẩm từ 25 nhà máy đang hoạt động ở Canada và các cơ sở ở nước ngoài của các nhà nhập khẩu Canada mà Bộ Y tế Canada đã phê duyệt trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. Theo đó, tại 13 địa điểm sản xuất, báo cáo cho thấy Bộ Y tế Canada dựa vào các thanh tra từ các quốc gia khác để cấp phép. Tại 12 địa điểm khác, Bộ Y tế Canada không xác minh các bằng chứng cho thấy các cơ sở này tuân thủ các quy định trong quá trình sản xuất.
Một báo cáo đánh giá về 75 sản phẩm được cấp phép lưu hành ở Canada - trong đó có chế phẩm probiotic, một số loại kem chống nắng, dầu gội đầu,... cho thấy, 88% được quảng cáo với thông tin gây hiểu lầm và 56% có thông tin trên nhãn mác gây hiểu lầm.
Một trong những trở ngại lớn đó là không giống như Australia (Ôx-trây-li-a) hay châu Âu, Canada không tiến hành kiểm tra tại chỗ định kỳ đối với các nhà máy sản xuất. Báo cáo ghi nhận việc thiếu kinh phí, hạn chế quyền quản lý và việc cấp phép nhanh chóng cho các sản phẩm đã góp phần gây ra các vấn đề về giám sát. Kể từ năm 2004, Bộ Y tế Canada đã cấp hơn 91.000 giấy phép cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên.
Phản ứng với báo cáo trên, Bộ Y tế Canada cho biết Bộ này đang làm việc để giải quyết tất cả các khuyến nghị và đang đẩy nhanh nỗ lực tăng cường giám sát chất lượng, quảng cáo và nhãn mác của các sản phẩm chăm sóc y tế có nguồn gốc thiên nhiên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục