Canada có thể gác lại việc công bố các biện pháp phục hồi kinh tế trong dài hạn

11:31' - 15/09/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã triệu tập nội các để tiến hành họp kín trong hai ngày 14 và 15/9, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng mạnh.

Theo giới quan sát, tình hình dịch bệnh hiện nay có thể khiến chính phủ đảng Tự do phải chuyển trọng tâm từ khôi phục lại nền kinh tế trong dài hạn, sang ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19.

Thủ tướng Trudeau nhận định, đại dịch COVID-19 đã cho thấy các điểm yếu tại Canada, nơi bộ phận dân cư dễ bị tổn thương chưa nhận được sự quan tâm thích đáng, nhưng trọng tâm mà chính phủ cần thực hiện là kiểm soát dịch COVID-19.

Như vậy, có khả năng, chi tiết về các biện pháp phục hồi kinh tế trong dài hạn sẽ không sớm được Chính phủ Canada công bố.

Những tuần gần đây Canada đã chứng kiến xu hướng bùng phát của dịch COVID-19. Trong hai ngày cuối tuần qua, Canada đã ghi nhận hơn 1.300 ca mắc COVID-19 mới, mức cao chưa từng có kể từ đầu Hè 2020 đến nay.

Ngày 14/9, Quebec, tỉnh bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh và Ontario – tỉnh bang đông dân nhất Canada – đã xác nhận có thêm gần 600 ca nhiễm. Trước đó, người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada, bà Theresa Tam đã cảnh báo người dân không nên buông lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khi thời tiết chuyển lạnh.

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này hiện có 138.010 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, trong đó có 9.179 trường hợp tử vong.

Cuộc họp trên của Chính phủ Canada diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Canada sẽ mở cửa trở lại vào ngày 23/9 tới, thời điểm Thủ tướng Trudeau sẽ công bố kế hoạch hành động để đảm bảo người dân Canada được an toàn trong đại dịch COVID-19, đồng thời kiến thiết lại một đất nước Canada vững mạnh hơn, phục vụ lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân.

Các kế hoạch hiện nay của Chính phủ Canada được xây dựng dựa trên giả thuyết là "cuộc chiến" của thế giới với COVID-19 sẽ kéo dài trong ít nhất hai năm nữa.

Theo một số nguồn tin, chương trình hành động của Thủ tướng Trudeau sẽ ưu tiên ba nội dung chính gồm những biện pháp để bảo vệ sức khỏe của người dân Canada và tránh phải đóng cửa trở lại nền kinh tế; những biện pháp kinh tế cần thiết để hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp diễn; và những biện pháp trong dài hạn để khôi phục lại nền kinh tế.

Giới chuyên gia nhận định nhiều khả năng chính phủ đảng Tự do sẽ cam kết tăng chi tiêu cho lĩnh vực chăm sóc y tế, tăng mức đầu tư vào chăm sóc trẻ em và đảm bảo nguồn cung nhà ở cho dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục