Canada có thể trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt

17:35' - 02/12/2022
BNEWS Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu hàng hoá quan trọng mà còn có thể trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng hoạt động, khai thác hiệu quả thị trường Nam Mỹ.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo cơ hội đầu tư Việt Nam – Canada do Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) phối hợp với Công ty Intrinsic Vietnam tổ chức ngày 2/12.

 

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại thị trường châu Mỹ, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng trên hai con số qua các năm.

Giai đoạn 2017 - 2021, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Canada đã tăng từ 3,5 tỷ USD lên 6,03 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 tăng 18,5% so với năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD, tăng 20,8% và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 760 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính trong 7 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada đạt trên 4,27 tỷ USD; trong đó, giá trị xuất khẩu từ thị trường Việt Nam sang Canada đạt trên 3,8 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD.

Về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, nhóm hàng dệt may đang dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2, tiếp đến là kim loại, sản phẩm mây, tre, cói và thảm, máy ảnh máy quay phim và linh kiện, chất dẻo nguyên liệu… Ngược lại, Canada chủ yếu xuất sang Việt Nam các mặt hàng lúa mì, đậu tương, phân bón các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, hóa chất…

Theo ông Võ Tân Thành, hiện nay, quan hệ thương mại giữa hai nước tuy có bước phát triển tích cực nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng quan hệ giữa hai bên. Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc cung cấp các mặt hàng như: dệt may, giày dép, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường Canada.

Ở chiều ngược lại, Canada là nhà sản xuất đáng tin cậy các mặt hàng như: máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp. Chính vì vậy, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận và khai thác thị trường của nhau hiệu quả hơn.

Ông Tuấn Lê, Tổng Giám đốc Intrinsic Innovations Vietnam (một vườn ươm phi lợi nhuận có trụ sở tại Alberta, Canada) cho biết, Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN mà còn là đối tác chiến lược của chính phủ Canada.

Các lĩnh vực ưu tiên tại Việt Nam vì lợi ích thương mại của Canada là nông nghiệp, giáo dục, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin và truyền thông. Với quy mô hơn 100 triệu dân cùng chính sách kinh tế năng động, Việt Nam trở thành điểm đến đầy triển vọng của các công ty Canada.

Không chỉ thu hút đầu tư từ Canada, cộng đồng doanh nhân Việt Nam cũng đã mạnh dạn tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Canada và đạt được những thành tựu ban đầu trong việc tiếp cận và mở rộng kinh doanh.

“Thuận lợi của doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Canada là có cộng đồng Việt Nam sinh sống, làm việc tại đây khá đông với hơn 260.000 kiều bào. Người Việt tại Canada được công nhận có những đóng góp quan trọng không chỉ cho nền kinh tế Canada, mà còn là những cầu nối vững chắc với đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Canada ngày càng là điểm đến học tập và nghiên cứu phổ biến của người Việt Nam”, ông Tuấn Lê chia sẻ thêm.

Bà IIeana Costiuc, Chuyên viên thu hút đầu tư cấp cao, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp tỉnh Alberta(Canada) cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam – Canada có nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh không chỉ tại Việt Nam mà cả Canada. 

Cụ thể, Canada có nhiều điểm đến được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao nhờ chính sách hỗ trợ, tài trợ hấp dẫn thông qua cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng như các chương trình của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Brent Jensen, Giám đốc Đầu tư và Thương mại Edmonton Global cho biết: Thành phố Edmonton đang tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài nhằm đa dạng hóa nền kinh tế.

Edmonton đang kết hợp các thế mạnh, tận dụng các mối quan hệ đối tác và lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực then chốt như sức khỏe và khoa học đời sống, sản xuất và sản xuất tiên tiến, lương thực và nông nghiệp, năng lượng và công nghệ sạch, đổi mới sáng tạo để thu hút các nhà đầu tư toàn cầu đến hợp tác.

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các ưu đãi để tiếp cận, tìm hiểu về cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà mình có lợi thế như nông nghiệp, giáo dục, đào tạo nghề…, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng khu vực thị trường rộng lớn ở Nam Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục