Thay đổi lớn trong cơ cấu lực lượng lao động Canada

10:27' - 02/12/2022
BNEWS Nền kinh tế Canada đã chứng kiến xu hướng tăng mạnh về số lượng lao động trí óc và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, dữ liệu mới nhất từ cuộc điều tra dân số năm 2021 của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu lực lượng lao động Canada trong giai đoạn 2016 - 2021.

Cụ thể, lực lượng lao động của Canada đã có trình độ học vấn cao hơn, đa dạng về chủng tộc và có tay nghề cao hơn trong 5 năm qua, với tỷ lệ người nhập cư có việc làm cao hơn. Đặc biệt, nền kinh tế Canada đã chứng kiến xu hướng tăng mạnh về số lượng lao động trí óc và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học.

 

Người nhập cư là một phần quan trọng trong lực lượng lao động đang thay đổi của Canada. Lực lượng này không chỉ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng lực lượng lao động, đặc biệt là trong nhóm lao động chính từ 25-54 tuổi, mà còn có trình độ học vấn cao hơn và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với trước đây.

Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng quan sát được trong cuộc điều tra dân số mới nhất là kết quả trực tiếp của những cải cách đối với hệ thống nhập cư vào năm 2015 (tạo ra hệ thống Express Entry), bắt đầu ưu tiên những người thường trú tiềm năng theo trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc tại Canada và trình độ ngôn ngữ. Vào năm 2021, có 27,7% lực lượng lao động trong độ tuổi 25-54  là người nhập cư, so với mức 25,7% năm 2016.

  Nhìn chung, trong giai đoạn 2016-2021, trình độ học vấn của người dân Canada đã tăng, với gần 33% người trong độ tuổi lao động có bằng cử nhân trở lên vào năm 2021 - tăng 4,3 điểm phần trăm kể từ cuộc điều tra dân số năm 2016.

Đáng chú ý, những người nhập cư gần đây chiếm gần một nửa mức tăng tỷ lệ người Canada có bằng cử nhân trở lên. Mặc dù những người mới nhập cư vẫn phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn so với những lao động được sinh ra ở Canada, nhưng khoảng cách đó dường như đã được thu hẹp trong 15 năm qua, kể từ cuộc điều tra dân số năm 2006.

 Một xu hướng quan trọng khác được thu thập từ dữ liệu điều tra dân số là sự gia tăng số lượng việc làm trong các dịch vụ chuyên nghiệp và kỹ thuật như phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu, kế toán và luật.

Trong 5 năm qua, số người làm việc trong các lĩnh vực này đã tăng 17,3%, lên gần 1,5 triệu người, vượt xa tốc độ tăng của tất cả các ngành khác. Một phần nguyên nhân là do xu hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ của Canada và sự chuyển đổi hướng đến số hóa mạnh hơn tại các nền kinh tế phát triển.

  Trong giai đoạn 2016-2021, số lượng người Canada làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã tăng, phần lớn là do đại dịch COVID-19 và xu hướng già hóa dân số. Khoảng 200.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe đã được bổ sung vào nền kinh tế trong giai đoạn này (với mức tăng 16,8%), nhưng nhu cầu của lĩnh vực này vẫn đang vượt xa lực lượng lao động sẵn có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục