Canada công bố gói kích thích kinh tế trên 3% GDP

08:21' - 19/03/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới công bố gói kích thích kinh tế trị giá 82 tỷ CAD (trên 56 tỷ USD), tương đương hơn 3% GDP của nước này.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới công bố gói kích thích kinh tế trị giá 82 tỷ CAD (trên 56 tỷ USD), tương đương hơn 3% GDP của nước này, nhằm giúp người dân và các doanh nghiệp khắc phục những khó khăn kinh tế nghiêm trọng mà dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Cụ thể, gói hỗ trợ khẩn cấp 27 tỷ CAD sẽ dành để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và các doanh nghiệp Canada, trong khi kế hoạch hoãn thu thuế trị giá 55 tỷ CAD để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các doanh nghiệp và hộ gia đình, giúp bình ổn nền kinh tế.

Gói kích thích kinh tế quy mô lớn này sẽ bơm tiền mặt vào các doanh nghiệp để người lao động vẫn được trả lương ngay cả khi phải ở tại nhà (do dịch bệnh), tăng các khoản phúc lợi của liên bang và mở rộng chương trình bảo hiểm việc làm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Trudeau khẳng định Ottawa đưa ra hành động trực tiếp để hỗ trợ những người không đủ điều kiện được bảo hiểm việc làm hay không có chế độ nghỉ ốm hưởng lương.

Một trong những đối tượng của gói hỗ trợ này lao động tự do/tự làm chủ và lao động bán thời gian, những người không được hưởng trợ cấp bảo hiểm việc làm thường xuyên.

Chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ nhận được trợ cấp lương tạm thời tương đương với 10% lương trả cho nhân viên trong thời gian ba tháng.

Mục đích của biện pháp này là khuyến khích doanh nghiệp trả lương cho nhân viên trong thời điểm bất ổn. Các cá nhân sẽ được gia hạn thời gian tới ngày 1/6 để khai thu nhập đóng thuế.

Ottawa cũng tăng Trợ cấp trẻ em Canada, trong bối cảnh các phụ huynh phải đối mặt với tình trạng các trường học đóng cửa.

Chính phủ dự kiến cũng sẽ tăng mức hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp, những người vô gia cư,…và lập riêng một quỹ để giúp cộng đồng thổ dân.

Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tạm đóng cửa biên giới giữa hai nước đối với các hoạt động đi lại không cần thiết, để kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động thông quan hàng hóa giữa hai nước vẫn diễn ra bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục