Canada công bố kế hoạch nâng giá carbon lên 170 CAD/tấn vào năm 2030

13:10' - 12/12/2020
BNEWS Chính phủ Canada ngày 11/12 đã công bố kế hoạch tăng dần giá carbon trong khuôn khổ của chương trình chống biến đổi khí hậu tại nước này.

Sau nhiều thập kỷ Canada không đạt được cam kết giảm phát thải, kế hoạch trên của Ottawa được các nhóm hoạt động môi trường ca ngợi.

Dự kiến, bắt đầu từ năm 2023, giá carbon sẽ tăng thêm 15 CAD (11,70 USD)/tấn/năm, hướng tới mức giá 170 CAD/tấn vào năm 2030, so với mức 30 CAD/tấn hiện nay.

Mức giá 30 CAD/tấn của Canada thấp hơn so với các quốc gia khác như Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Pháp.

Phát biểu trước báo giới ngày 11/12, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, nền kinh tế càng sạch, sẽ càng phát triển nhanh và mạnh mẽ. Chính phủ sẽ trả lại phần lớn số tiền thu được cho các cá nhân và hộ gia đình.

Canada, quốc gia có diện tích rộng lớn và thời tiết lạnh giá, đồng thời cũng là nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt trên thị trường thế giới, đang phải vật lộn để kiểm soát lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên trên toàn cầu.

Thủ tướng Trudeau nhắc lại rằng các biện pháp trên sẽ giúp Canada đạt được mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là tới năm 2030 sẽ cắt giảm 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (so với mức của năm 2005).

Ông Doug Ford - Thủ hiến của Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada - chỉ trích biện pháp trên của chính phủ liên bang sẽ làm tê liệt nền kinh tế vốn đang phải vật lộn để đối phó với đại dịch COVID-19. Tòa án tối cao của Canada đang xem xét kháng cáo của bang Ontario chống lại thuế carbon.

Đề xuất tăng giá carbon cũng có khả năng không “được lòng” các tỉnh sản xuất năng lượng như Alberta và Saskatchewan, những tỉnh vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu thấp.

Trong khi đó, đảng Dân chủ mới (NDP) và đảng Xanh đánh giá kế hoạch của chính phủ là chưa đủ tham vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục