Canada củng cố hệ thống an ninh mạng quốc gia

08:55' - 02/04/2022
BNEWS Chính phủ liên bang Canada đang nỗ lực để củng cố hệ thống an ninh mạng quốc gia với sự trợ giúp của 5 trường đại học.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, mạng lưới đổi mới an ninh mạng của Canada (CSIN) đã đặt mục tiêu tăng cường nghiên cứu và phát triển, nâng cao thương mại hóa bảo mật công nghệ thông tin (CNTT) và mở rộng đội ngũ nhân tài của đất nước.

 

Mạng lưới trên được Bộ Đổi mới, Khoa học và Phát triển kinh tế Canada (ISED) công bố hồi tháng 2/2022 như một phần của Chiến lược an ninh mạng quốc gia trị giá 500 triệu CAD (400 USD) của chính phủ nước này.

Sáng kiến trên do một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi Liên minh an ninh mạng quốc gia (NCC) gồm các trường đại học Concordia, Ryerson, Calgary, New Brunswick và Waterloo, dẫn đầu. Liên kết giữa 5 trường đại học này tạo ra sự kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức, kinh nghiệm và kết nối trong lĩnh vực trên.

Các dự án củng cố an ninh mạng sẽ tập trung vào các lĩnh vực như bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng; các công nghệ nâng cao quyền riêng tư;  an ninh mạng lấy con người làm trung tâm; bảo mật phần mềm và an ninh mạng.

Với số tiền tài trợ lên tới 80 triệu CAD trong vòng 4 năm, NCC sẽ tạo điều kiện cho việc nghiên cứu và phát triển đa ngành, đa lĩnh vực về an ninh mạng, phát triển tài năng, hợp tác giữa các học viện, các tổ chức phi lợi nhuận và Chính phủ Canada.

NCC đã thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức, bao gồm 140 nhà nghiên cứu tại 42 trường đại học/cao đẳng, 36 doanh nghiệp, 26 tổ chức phi lợi nhuận và 8 tổ chức trực thuộc chính phủ.

Theo Cơ quan thống kê Canada, lĩnh vực an ninh mạng đã đóng góp hơn 2,3 tỷ CAD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và tạo ra 22.500 việc làm hồi năm 2018.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại Canada lưu ý rằng chi tiêu cho an ninh mạng bình quân đầu người của nước này chỉ bằng khoảng một nửa so với một số nước khác trong Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), do vậy Chính phủ Canada nên đầu tư thêm 1,5 tỷ CAD vào chiến lược an ninh mạng liên bang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục