Canada dành 1,8 tỷ USD để phát triển năng lực về trí tuệ nhân tạo

09:27' - 08/04/2024
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ nước này sẽ dành khoản tiền 2,4 tỷ CAD (gần 1,8 tỷ USD) trong dự thảo ngân sách năm 2024 để phát triển năng lực quốc gia về trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 7/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ nước này sẽ dành khoản tiền 2,4 tỷ CAD (gần 1,8 tỷ USD) trong dự thảo ngân sách năm 2024 để phát triển năng lực quốc gia về trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Theo ông Trudeau, đây là một khoản đầu tư lớn cho tương lai của đất nước, tương lai của người lao động, nhằm đảm bảo rằng mọi ngành công nghiệp và mọi thế hệ đều sẽ có được các công cụ để đạt được sự thành công cũng như sự thịnh vượng trong nền kinh tế tương lai.Phần lớn số tiền trên, khoảng 2 tỷ CAD, sẽ được dành cho cơ sở hạ tầng công nghệ và điện toán phục vụ các nhà nghiên cứu và các công ty AI của Canada.

Số tiền còn lại sẽ được đầu tư vào những lĩnh vực khác của công nghệ AI, trong đó khoảng hơn 200 triệu CAD sẽ được phân bổ thông qua các cơ quan phát triển trong khu vực để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này và 50 triệu CAD sẽ được sử dụng để hỗ trợ những người lao động chịu ảnh hưởng do việc áp dụng công nghệ AI.

Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng đang có kế hoạch thành lập Viện an toàn AI trị giá 50 triệu CAD để ứng phó với điều mà họ gọi là "hệ thống AI tân tiến hoặc bất chính" và dành hơn 5 triệu CAD khác để triển khai Đạo luật Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Nước này hiện đang nghiên cứu một dự luật đặc biệt dành riêng cho AI (dự luật C-27), trong đó sẽ cập nhật luật về quyền riêng tư và áp dụng các nghĩa vụ mới đối với các hệ thống có ảnh hưởng lớn.

Theo Bộ trưởng Khoa học công nghiệp và Đổi mới sáng tạo Canada Francois-Philippe Champagne, Canada là quốc gia dẫn đầu thế giới về AI, do vậy "không nên hỏi AI sẽ làm gì cho chúng ta mà cần phải đặt vấn đề chúng ta muốn AI làm gì cho mình".

Dự kiến, Chính phủ Canada sẽ công bố dự thảo ngân sách năm nay vào ngày 16/4 tới, trong đó sẽ tập trung nhiều vào việc giải quyết vấn đề nhà ở.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục