Canada điều quân đội hỗ trợ khống chế cháy rừng

09:01' - 03/07/2021
BNEWS Ngày 2/7, Canada đã điều động máy bay quân sự và các nguồn lực cần thiết tới hỗ trợ công tác sơ tán ở những trị trấn bị ảnh hưởng do cháy rừng.

Đồng thời tham gia vào các nỗ lực khống chế hơn 100 đám cháy đang xảy ra ở miền Tây nước này xuất phát từ đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài nhiều ngày qua.

Giới chức phòng chống cháy rừng Canada cho biết tại tỉnh British Colombia hiện đang có ít nhất 143 đám cháy rừng, trong đó có 77 đám cháy mới bùng phát trong 2 ngày qua. Phần lớn các vụ cháy rừng là do bị sét đánh.

Trước tình hình này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ triệu lập nhóm phản ứng để đánh giá về các nhu cầu cấp thiết đối với tỉnh British Colombia.

Ngoài ra, ông cũng sẽ trao đổi trực tiếp với Thủ hiến tỉnh British Colombia, các thị trưởng và lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo về những nguy cơ do cháy rừng hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan tuyên bố sẵn sàng điều trực thăng quân sự và máy bay dùng tuabin phản lực cánh quạt hỗ trợ sơ tán người dân ở những vùng thảm họa.

Theo số liệu chưa được xác minh, đã có khoảng 1.000 người ở British Columbia phải sơ tán do cháy rừng và nhiều người khác bị mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Toàn bộ ngôi làng Lytton, cách thủ phủ Vancouver của tỉnh British Columbia về phía Đông Bắc, đã được sơ tán từ đêm 30/6 khi cháy rừng bất chợt bùng phát và lan rất nhanh sau nhiều ngày bị phủ trong lớp sóng nhiệt với nhiệt độ có lúc lên tới 49,5 độ C.

Bên cạnh nguy cơ nắng nóng khắc nghiệt và cháy rừng, tỉnh British Columbia và khu vực bờ Tây Canada cũng đang lo sẽ phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt kéo theo sau đó do vòm nhiệt hiện nay sẽ làm tan lượng băng lớn trên các đỉnh núi và các dòng sông băng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục