Canada điều tra bán phá giá sản phẩm ống thép của Trung Quốc

09:46' - 19/05/2018
BNEWS Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đang phối hợp với Toà án Thương mại quốc tế Canada (CITT) mở cuộc điều tra về bán phá giá đối với một số sản phẩm ống thép của Trung Quốc.
Canada điều tra bán phá giá sản phẩm ống thép của Trung Quốc. Ảnh: EPA

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tuyên bố ngày 18/5 của CBSA, nêu rõ cuộc điều tra được tiến hành theo đơn khiếu kiện của công ty Dover Canada ULC ở Edmonton, tỉnh Alberta. Công ty này cho rằng ngành sản xuất ống thép của Canada đang đối mặt với áp lực giá, sụt giảm doanh thu, lợi nhuận và hoạt động dưới công suất do phải cạnh tranh không công bằng với các loại ống thép được trợ giá của Trung Quốc.

Theo đó, CBSA sẽ điều tra xem có đúng là các sản phẩm ống thép của Trung Quốc đang được bán ở Canada với giá không công bằng và được trợ giá hay không. Kết luận sơ bộ sẽ được đưa ra vào ngày 16/8.

Trong khi đó, CITT sẽ mở cuộc điều tra sơ bộ để xác định xem liệu việc nhập khẩu các mặt hàng ống thép của Trung Quốc có gây thiệt hại cho các nhà sản xuất của Canada hay không. CITT đưa ra kết luận vào ngày 17/7 tới.

Những sản phẩm ống thép bị điều tra bao gồm các thành phẩm và bán thành phẩm được làm từ thép cứng (bao gồm thép carbon, hợp kim và các loại thép đặc biệt); có hoặc không có khớp nối; đường kính 63,5 mm hoặc nhỏ hơn; được sản xuất theo tiêu chuẩn 11B, tương đương hoặc tiêu chuẩn độc quyền; có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện tại, Canada đang áp dụng 99 biện pháp nhập khẩu đặc biệt đối với hàng loạt mặt hàng tiêu dùng và công nghiệp, từ các sản phẩm thép đến đường tinh luyện, nhằm giúp bảo vệ việc làm và kinh tế Canada trước các biện pháp cạnh tranh không công bằng từ bên ngoài.

Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh Mỹ đang áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép từ nhiều nước, ngoại trừ Canada và Mexico. CBSA khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác tại Mỹ và Mexico để củng cố hệ thống thương mại, tăng cường minh bạch và phối hợp hành động chống lại các hoạt động thương mại không công bằng.

Ngành công nghiệp thép của Canada đang tạo công ăn việc làm cho hơn 23.000 lao động và đóng góp 4,2 tỷ đôla Canada (CAD) cho nền kinh tế. Trong khi đó, ngành công nghiệp nhôm sử dụng 10.500 lao động và đóng góp 4,7 tỷ CAD. Cả hai ngành đều có vai trò quan trọng đối với các ngành sản xuất, năng lượng, ô tô và xây dựng của Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục