Canada hỗ trợ các nhà xuất khẩu hạt cải dầu

14:12' - 14/06/2019
BNEWS Chính phủ Canada thừa nhận những sức ép mà nông dân và các nhà xuất khẩu hạt cải dầu đang phải đối mặt và cam kết sẽ dành cho ngành này những hỗ trợ cần thiết.
 Cánh đồng trồng hạt cải dầu ở Torrington, Alberta, Canada. Ảnh: Postmedia/TTXVN

Chính phủ Canada ngày 13/6 đã công bố bổ sung 150 triệu CAD (112 triệu USD) hỗ trợ bảo hiểm cho các nhà xuất khẩu hạt cải dầu của Canada, giúp họ quản lý rủi ro và ứng phó với những bất ổn khi thăm dò các thị trường mới.
Nông dân trồng cải dầu của Canada cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành này được đánh giá là những động lực chủ chốt đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hạt cải dầu của Canada tới hơn 50 quốc gia đạt khoảng 11 tỷ CAD.
Chính phủ Canada thừa nhận những sức ép mà nông dân và các nhà xuất khẩu hạt cải dầu đang phải đối mặt và cam kết sẽ dành cho ngành này những hỗ trợ cần thiết. Mới đây, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu của Canada vào thị trường nước này – một động thái mà giới quan sát cho rằng để trả đũa việc Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei.

Trước khi có các biện pháp hạn chế nhập khẩu của Bắc Kinh, hạt cải dầu chiếm 17% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc. Mỗi năm Trung Quốc mua một lượng hạt cải dầu trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD từ Canada.
Jim Carr, Bộ trưởng Đa dạng hóa thương mại quốc tế của Canada cho biết gói hỗ trợ trên nằm trong khuôn khổ của những nỗ lực lớn hơn nhằm giúp đỡ nông dân trong thời điểm khó khăn, đồng thời đa dạng hóa thương mại và mở cửa các thị trường mới để kiến tạo việc làm cho tầng lớp trung lưu. Ngành cải dầu Canada hàng năm đóng góp gần 27 tỷ CAD vào nền kinh tế quốc gia./.

>>> “Cuộc chiến” cải dầu Canada-Trung Quốc: Ottawa hỗ trợ nông dân trồng cải dầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục