Canada hợp tác với Airbus sản xuất máy bay dân dụng C-Series

14:57' - 17/10/2017
BNEWS Tối 16/10, Bombardier - Tập đoàn sản xuất máy bay thương mại lớn nhất của Canada - cho biết sẽ hợp tác với Tập đoàn hàng không Airbus trong chương trình sản xuất dòng máy bay dân dụng cỡ nhỏ C-Series.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Tập đoàn Airbus của châu Âu sẽ được nhận 50,01% số cổ phần trong chương trình sản xuất C-Series, Bombardier nắm 31% cổ phần và một cổ đông đầu tư của tỉnh Quebec nắm 19% cổ phần còn lại.

Theo tính toán, thương vụ hợp tác này sẽ giúp Bombardier tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất dòng máy bay C-Series nhờ tận dụng hệ thống chuỗi cung ứng có sẵn của Airbus, trong khi Airbus không phải bỏ tiền ra mua số cổ phần nói trên.

Ngoài ra, thương vụ cũng đưa Canada trở thành đối tác thứ 5 của Airbus và là đối tác ngoài châu Âu đầu tiên của tập đoàn này.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định trên, Giám đốc điều hành Bombardier, ông Alain Bellemare, nhấn mạnh Airbus là đối tác hoàn hảo cho chương trình sản xuất C-Series của Bombardier, cũng như với chính quyền Quebec và Chính phủ Canada.

Cũng theo vị giám đốc điều hành này, hợp tác giữa hai bên sẽ làm tăng gấp đôi giá trị của chương trình sản xuất C-Series và phát triển tiềm năng tối đa của dòng máy bay trên.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Airbus, ông Tom Enders, gọi đây là “giải pháp cùng thắng” cho tất cả các bên vì sẽ giúp duy trì hoạt động sản xuất ở cả Canada, Anh và Trung Quốc, đồng thời tạo thêm việc làm cho Mỹ.

Ông tin tưởng với thiết kế hiện đại và hiệu quả kinh tế lớn, C-Series sẽ phù hợp với dòng máy bay cánh đơn của Airbus và giúp đưa các sản phẩm của Airbus tham gia vào khu vực thị trường hàng không dân dụng đang phát triển nhanh.

Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Canada Navdeep Bains cho biết, Chính phủ Canada sẽ xem xét thỏa thuận này theo đúng quy định trong Đạo luật Đầu tư Canada đối với các khoản đầu tư lớn của nước ngoài.

Thông báo được đưa ra giữa lúc Bombardier đang trong tâm điểm tranh chấp thương mại với tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, nhất là sau khi Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp tổng mức thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá đối với C-Series tới gần 300%.

Boeing cáo buộc Bombardier đã được nhận trợ cấp không công bằng từ chính quyền Canada và Anh để bán C-Series với giá rẻ.

Theo quy định, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ sẽ là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế trừng phạt đối với Bombardier, dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới./.

Xem thêm:

>>>Airbus khánh thành trung tâm đầu tiên hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc

>>>Boeing và Airbus "so găng" trong các vụ kiện tại WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục