Canada nghiên cứu sử dụng thuốc kháng viêm mạnh đối phó với dịch COVID-19

08:05' - 24/03/2020
BNEWS Canada thông báo nước này đang nghiên cứu khả năng sử dụng thuốc kháng viêm mạnh để giảm nguy cơ biến chứng ở phổi và tỷ lệ tử vong ở các ca mắc COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 23/3, Canada thông báo nước này đang nghiên cứu khả năng sử dụng thuốc kháng viêm mạnh để giảm nguy cơ biến chứng ở phổi và tỷ lệ tử vong ở các ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gặp những biến chứng nghiêm trọng do việc tăng sinh quá mức các tế bào miễn dịch trong phổi – được gọi là hội chứng “bão cytokine”. Trong “bão cytokine”, hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá và gây tổn thương cho các mô phổi, dẫn đến suy hô hấp cấp và suy đa cơ quan.

Nhóm nghiên cứu do ông Jean-Claude Tardif, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Viện tim Montreal, dẫn đầu, bày tỏ hy vọng thuốc colchicine sẽ tiết chế sự sản xuất thừa các tế bào miễn dịch và cytokines trong các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Nếu các thử nghiệm thành công thì colchicine – hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh gút và bệnh viêm màng ngoài tim - một loại thuốc sẵn có và giá không đắt – có thể trở thành công cụ chủ chốt trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu này.

Ông Tardiff hy vọng trong 3 tháng sẽ có thể biết được thuốc có hiệu quả với các ca nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Trong một phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada sẽ đầu tư 192 triệu CAD (hơn 132 triệu USD) để phát triển và sản xuất vaccine ngừa SARS-CoV-2.

Thủ tướng cũng thông báo việc chính phủ đang hợp tác với AbCellera, một công ty có trụ sở ở Vancouver, để tập trung nghiên cứu thuốc phòng tránh và điều trị bệnh COVID-19.

Nước này cũng đang bắt tay với Medicago (công ty có trụ sở ở Quebec) để thử nghiệm và sản xuất vaccine phòng SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục