Canada: Người nhập cư có phải là nguyên nhân của khủng hoảng nhà ở

09:51' - 30/11/2023
BNEWS Theo thăm dò mới nhất của Leger, phần lớn người Canada đều cho rằng lượng người nhập cư cao đang gây ra cuộc khủng hoảng về nhà ở và tạo ra áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Một cuộc thăm dò mới nhất của Leger, Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường, được công bố ngày 29/11 cho thấy phần lớn người Canada đều cho rằng lượng người nhập cư cao đang gây ra cuộc khủng hoảng về nhà ở và tạo ra áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Cuộc thăm dò này cho thấy gần 2/3 số người được hỏi (tương đương 63%) cho rằng lượng người nhập cư cũng đang tạo áp lực cho cả hệ thống giáo dục của Canada, trong khi 3/4 nói rằng những người mới đến đang gây thêm căng thẳng cho cả thị trường nhà ở và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng chỉ ra việc người Canada đã cảm nhận được một số lợi ích của việc nhập cư nhiều hơn. Khoảng 3/4 số người được hỏi đồng ý rằng lượng nhập cư cao hơn góp phần vào sự đa dạng văn hóa của đất nước, trong khi cũng khoảng 63% cho rằng sự xuất hiện của những người nhập cư trẻ tuổi góp phần tạo ra lực lượng lao động và cơ sở thuế, hỗ trợ các thế hệ lớn tuổi.

Kết quả khảo sát này cho thấy những cảm xúc lẫn lộn của người Canada về tác động của việc nhập cư đối với đất nước của họ, nhưng nó cũng báo hiệu sự thay đổi về quan điểm của công chúng đối với nhập cư, khi Canada đang vật lộn với những thách thức về khả năng chi trả và các vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ công.

Năm 2022, dân số Canada đã tăng hơn một triệu người, con số này bao gồm 607.782 cư dân tạm trú và 437.180 người nhập cư.

Theo Leger, so với tháng 3/2022, tỷ lệ người Canada muốn đất nước chào đón nhiều người nhập cư hơn đã giảm từ 17% xuống còn 9%, trong khi những người có quan điểm chào đón nhập cư ít hơn lại tăng lên từ 39% lên tới 48%.

Phó chủ tịch điều hành Leger, Christian Bourque, cho biết ngày càng nhiều người Canada muốn liên kết việc nhập cư với các vấn đề như khả năng chi trả nhà ở.

Chính phủ Canada đã tăng nhanh mục tiêu nhập cư hàng năm trong khi số lượng cư dân tạm thời trong nước cũng bùng nổ. Số lượng thường trú nhân Canada dự kiến chào đón vào năm 2024 và 2025 sẽ tăng theo kế hoạch lên lần lượt là 485.000 người và 500.000 người.

Kết quả thăm dò của Leger đã cho thấy 53% nhận định con số mục tiêu này là quá cao, trong khi 28% nói rằng sẵn sàng đón tiếp số lượng người nhập cư phù hợp và chỉ có 4% cho biết đất nước chưa chào đón đủ lượng người nhập cư.

Đảng Tự do cầm quyền lập luận rằng việc tăng dân số là điều quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu lao động và dân số già. Họ cho rằng những người mới đến có thể giúp xây dựng những ngôi nhà mà người dân Canada rất cần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục