Chi phí nhà ở tại Canada vẫn cao dù lạm phát hạ nhiệt

09:59' - 24/11/2023
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Canada trong tháng 10/2023 đã giảm đáng kể, nhưng người dân nước này có lẽ vẫn chưa cảm thấy vui thực sự khi họ vẫn phải lo chi phí sinh hoạt và đặc biệt là chi phí cho nhà ở.

Cơ quan Thống kê Canada đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10 ở mức 3,1%, thấp hơn nhiều so với mức 3,8% của tháng trước đó.

Chỉ số này cho thấy tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022 và điều này càng củng cố thêm quan điểm của các chuyên gia ở Trung tâm tài chính Bay Street rằng Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã hoàn tất chính sách tiền tệ thắt chặt và lãi suất có thể sẽ giảm xuống vào năm tới.

 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Tú của công ty tư vấn và thuế RSM Canada nhận định số liệu này rất đáng khích lệ và cho thấy BoC có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Lạm phát tại Canada đang giảm dần sau khi BoC tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên, buộc nhiều hộ gia đình phải cắt giảm chi tiêu và khiến tăng trưởng kinh tế rơi vào tình trạng bế tắc.

Một số lĩnh vực trong chỉ số CPI tháng 10 cho thấy vẫn còn thách thức như giá dịch vụ tăng 4,6% và chi phí cho nhà ở vẫn tăng 6,1%. Theo tính toán của Ngân hàng CIBC, nếu giá nhà ở không tăng, lạm phát của Canada sẽ chỉ khoảng 1,9%.

Nhà kinh tế Doug Porter của Ngân hàng Montreal nhận xét tình hình cho thấy không cần thiết phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, đặc biệt là khi nền kinh tế đang gặp khó khăn trong tăng trưởng. Tuy nhiên, sẽ vẫn cần có thêm minh chứng cho thấy lạm phát dịch vụ giảm xuống để BoC có thể điều chỉnh lãi suất.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, những nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát tiếp tục là chi phí lãi vay thế chấp, thực phẩm mua từ các siêu thị và tiền thuê nhà. Chi phí lãi vay thế chấp đã tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tiền thuê nhà tăng 8,2% so với mức tăng 7,3% trong tháng 9/2023 và chi phí thực phẩm tăng 5,4%. Các chuyên gia cho rằng những chi phí này khó có thể giảm sớm khi ngày càng có nhiều người Canada gia hạn các khoản thế chấp của họ với lãi suất cao hơn.

Chuyên gia Nguyễn Tú cho biết thêm BoC sẽ chưa thể bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản cho tới quý II/2024.

BoC đã bắt đầu một chiến dịch tăng lãi suất nhằm nỗ lực đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% từ tháng 3/2022. Trước chiến dịch này, lãi suất cho vay chính của ngân hàng chỉ ở mức 0,25%, nhưng hiện tại là 5%, mức cao nhất trong 22 năm qua. Lạm phát ở Canada từng đạt đỉnh 8,1% vào tháng 6/2022.

Nhà kinh tế Jim Stanford của Trung tâm việc làm tương lai nhận xét những nỗ lực kiểm soát lạm phát của BoC đang khiến tình hình tồi tệ hơn. Việc tăng lãi suất được thiết kế để giảm lạm phát, nhưng tác động của nó đối với giá nhà và giá thuê nhà lại làm lạm phát thêm tồi tệ hơn.

BoC dự báo lạm phát khoảng 3,5% sẽ kéo dài đến giữa năm 2024, trước khi giảm xuống mức mục tiêu 2% vào giữa năm 2025. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế dự báo rằng lãi suất cơ bản sẽ giảm xuống mức 4% vào cuối năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục