Canada nỗ lực thiết lập chỗ đứng trên thị trường khoáng sản quan trọng

13:34' - 17/01/2023
BNEWS Chính phủ Canada đã cho phép Galaxy Lithium (Canada) Inc. xây dựng mỏ lithium mới ở tỉnh Quebec, trong bối cảnh Canada đang cố gắng thiết lập chỗ đứng trong ngành công nghiệp khoáng sản quan trọng.

Cùng với coban, đồng và than chì, lithium là một thành phần chủ chốt trong pin xe điện và thuộc nhóm các khoáng chất mà chính phủ ưu tiên trong chiến lược khoáng sản quan trọng của mình.

 

Trong khi Canada đang xâm nhập vào lĩnh vực sản xuất xe điện nhờ sự hiện diện của các nhà sản xuất như General Motors, quốc gia này lại tụt hậu xa trên toàn cầu trong hoạt động khai thác và tinh chế các khoáng chất quan trọng của pin như lithium.

Dự án lithium của Galaxy nằm cách Vịnh James 100 km về phía Đông. Mỏ lộ thiên này dự kiến sẽ được khai thác trong 20 năm, tạo ra 280 việc làm trong quá trình xây dựng và sử dụng liên tục 167 nhân công. Galaxy Lithium phải tuân thủ 271 điều kiện trong khi mỏ đang hoạt động, bao gồm các biện pháp bảo vệ cá, chim, vùng đầm lầy và tuần lộc.

Ông Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada cho biết Ottawa cam kết đưa Canada trở thành nhà cung cấp toàn cầu được lựa chọn đối với các khoáng sản quan trọng có nguồn gốc bền vững và có trách nhiệm, từ thăm dò và khai thác, đến sản xuất và tái chế.

Hiện tại, mỏ lithium duy nhất ở Canada do Sinomine - một công ty khai thác lớn của Trung Quốc - sở hữu và vận hành. Trung Quốc là một trong những nhà khai thác lithium lớn nhất thế giới và cũng là nhà sản xuất pin EV lớn nhất hành tinh.

Canada hiện nay đang hoan nghênh hoạt động đầu tư từ các khu vực pháp lý mà Ottawa đánh giá là thân thiện với lợi ích an ninh quốc gia, bao gồm Mỹ, châu Âu và Australia. Galaxy Lithium thuộc sở hữu của nhà khai thác lithium Allkem Ltd (Australia).

Mặc dù hiện tại không có mỏ lithium nào hoạt động ở Quebec, nhưng Nemaska Lithium Inc., thuộc sở hữu một phần của chính quyền Quebec, đang xây dựng một dự án và hy vọng sẽ đi vào sản xuất trong vài năm tới. 

Quebec không chỉ có các mỏ lithium đầy hứa hẹn, mà còn nắm giữ mạng lưới năng lượng carbon thấp bao gồm nguồn cung thủy điện dồi dào giá rẻ, đã đưa Quebec trở thành một khu vực hấp dẫn đối với các công ty khai thác mỏ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục