Canada phản đối kế hoạch điều chỉnh thuế biên giới của Mỹ

12:59' - 10/03/2017
BNEWS Chính phủ Canada đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với kế hoạch điều chỉnh thuế biên giới của Mỹ, cho rằng điều này sẽ đe dọa đến nền kinh tế của cả hai nước.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/3, Văn phòng của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, bà Freeland đã đề cập đến những tác động và chi phí có thể phát sinh từ việc Mỹ áp đặt thuế biên giới đối với các doanh nghiệp và các hộ gia đình của Mỹ và Canada. 

Ngoại trưởng Canada cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết mâu thuẫn dai dẳng liên quan việc xuất khẩu gỗ mềm của Ottawa, cũng như những lợi ích của ngành công nghiệp sản xuất thép giữa Mỹ và Canada. Hồi tháng trước, trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Freeland đã nói rằng Canada sẽ phản đối mọi ý tưởng áp đặt thuế biên giới.

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai quan chức nêu trên trên kể từ khi ông Ross được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ hồi tuần trước. Theo kế hoạch, bà Freeland và ông Ross sẽ phụ trách nhóm đàm phán của hai nước trong quá trình thảo luận điều chỉnh Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký vào năm 1994 giữa 3 nước Mỹ, Canada và Mexico.

Hiện Tổng thống Trump đang xem xét một đề xuất của giới chức đảng Cộng hòa tại Hạ viện về việc áp đặt mức thuế điều chỉnh biên giới 20% đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu trong khi miễn thuế cho hàng hóa xuất khẩu.

Với kế hoạch này, chính quyền Washington hy vọng sẽ tăng doanh thu thuế, tăng sản lượng trong nước, kích thích xuất khẩu và giảm thâm hụt thương mại. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định mức thuế điều chỉnh biên giới như trên sẽ làm tăng giá hàng nhập khẩu, gây tác động bất lợi cho các nước xuất khẩu sang Mỹ./.

>>>Biến đổi khí hậu sẽ khiến Canada mất gần 32 tỷ USD mỗi năm

>>>Giới chuyên gia cảnh báo mặt trái chính sách siết chặt nhập cư của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục