Canada: Phần lớn lao động ở khu vực công muốn có chế độ làm việc linh hoạt

07:03' - 09/08/2022
BNEWS Chính phủ Canada đang phải đối mặt với sự phản đối từ các nhân viên miễn cưỡng quay trở lại văn phòng sau hơn hai năm làm việc tại nhà.

Các diễn đàn trực tuyến dành cho các nhân viên ở khu vực công đã bùng nổ trong những tuần gần đây với các bình luận về triển vọng quay trở lại văn phòng làm việc.

Trong khi một số nhân viên muốn quay trở lại làm việc trong các văn phòng chính phủ hoặc hài lòng với một chế độ làm việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng, thì đa số muốn tiếp tục làm việc tại nhà trong bối cảnh Canada đang trải qua làn sóng COVID-19 lần thứ bảy.

Bà Jennifer Carr, Chủ tịch Professional Institute of the Public Service of Canada (PIPSC - tổ chức công đoàn đa ngành lớn nhất Canada, đại diện cho khoảng 70.000 nhân viên, bao gồm các nhà khoa học và chuyên gia máy tính), cho biết  60% thành viên của PIPSC muốn làm việc tại nhà, 25% muốn làm một công việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng, và 10% muốn trở lại văn phòng làm việc toàn thời gian.

Người lao động thắc mắc về yêu cầu đeo khẩu trang sẽ được các bộ ngành thực hiện như thế nào, về nhu cầu và sự cần thiết phải đến văn phòng khi họ có thể làm việc an toàn trong ngôi nhà của mình và thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Ông Greg Phillips, Chủ tịch tổ chức công đoàn Canadian Association of Professional Employees (CAPE), đã kêu gọi đình chỉ việc quay trở lại văn phòng, cho biết các thành viên của CAPE từ lâu đã ưa chuộng phương án làm việc kết hợp giữa ở nhà và tại văn phòng. CAPE có hơn 20.000 thành viên bao gồm các nhà kinh tế, dịch giả, các thành viên dân sự của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP),...

Trong khi đó, tổ chức công đoàn lớn nhất trong khu vực công của Canada, Public Service Alliance of Canada (PSAC), với gần 230.000 thành viên, đang kêu gọi chính phủ linh hoạt trong việc đưa nhân viên trở lại văn phòng và giải quyết những mối lo ngại của người lao động. PSAC cho biết, hầu hết các thành viên của tổ chức này vẫn đang làm việc từ xa và nhiều người muốn tiếp tục có được sự linh hoạt đó.

Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Mona Fortier cho biết chế độ làm việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng là tương lai của dịch vụ công liên bang. Còn Thư ký Hội đồng Cơ mật Janice Charette cho rằng mô hình làm việc kết hợp này mang lại "cơ hội có ý nghĩa" như lực lượng lao động được phân bổ trên toàn quốc và linh hoạt hơn cho nhân viên, trong khi việc đưa mọi người trở lại với nhau trong một văn phòng mang lại những lợi ích như nâng cao khả năng hình thành ý tưởng, chuyển giao kiến thức và xây dựng văn hóa công vụ mạnh mẽ.

Một số bộ ngành của Canada đang yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng vài ngày trong một tuần, trong khi những bộ phận khác thì linh hoạt hơn. Mối lo ngại của người lao động hiện nay là nguy cơ nhiễm COVID-19 từ đồng nghiệp và điều kiện làm việc tại một số văn phòng.

Theo khảo sát, làm việc bán thời gian tại nhà giúp một người trung bình tiết kiệm được 11.000 CAD một năm, nhờ giảm việc đi lại, chi tiêu ít hơn cho xăng xe và thực phẩm. Các lao động làm việc theo mô hình này cũng cho biết sự linh hoạt đã giúp họ khỏe mạnh hơn, khi mang lại nhiều cơ hội để tập thể dục và ăn uống tốt hơn. Sức khỏe tâm thần của người lao động cũng được cải thiện./.

>>> Gần 1/4 lao động ở Canada “nhảy việc”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục