Canada khẳng định lợi ích chung với ASEAN tại một Ấn Độ Dương - TBD hòa bình và thịnh vượng

08:35' - 06/08/2022
BNEWS Canada cam kết kiên định trong việc ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm, cũng như những đóng góp liên tục cho hòa bình và an ninh trên toàn khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu ngày 5/8, bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế của Canada khẳng định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng và an ninh của Canada.

 

Trong tuần qua, các mối quan hệ được xây dựng trên nền tảng quan hệ đối tác 45 năm giữa Canada và ASEAN đã được làm sâu sắc hơn. Canada và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cam kết bảo vệ sự ổn định và hòa bình của khu vực, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, người lao động và người dân của hai bên.

Bà Mary Ng vừa kết thúc chuyến công tác tới Phnom Penh (Campuchia), nơi bà tham gia các cuộc họp cấp bộ trưởng của ASEAN. Tại Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN-Canada, bà Mary Ng đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Canada đối với vai trò trung tâm của ASEAN và lợi ích chung của Canada tại một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng.

Canada đã có những đóng góp đáng kể trên cả 3 trụ cột cộng đồng của ASEAN, đáng chú là bước khởi động lịch sử của các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do Canada-ASEAN, các sáng kiến như chương trình Học bổng Canada-ASEAN và Trao đổi Giáo dục để Phát triển (SEED) và các nỗ lực hỗ trợ bình đẳng giới, thúc đẩy doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong khu vực...

Để minh chứng cho tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa Canada với ASEAN, Bộ trưởng Ng đã thông báo về việc thành lập một quỹ tín thác Canada -ASEAN mới, với khoản đóng góp ban đầu là 1 triệu CAD. Quỹ này sẽ hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa Canada và ASEAN và hỗ trợ các mục tiêu chiến lược của Canada trong khu vực.

Bộ trưởng Ng nhắc lại cam kết kiên định của Canada trong việc ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm, cũng như những đóng góp liên tục cho hòa bình và an ninh trên toàn khu vực.

Trong chuyến thăm của mình, Bộ trưởng Ng đã gặp một số đối tác ASEAN để thảo luận về việc mở rộng hợp tác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Bà nhắc lại cam kết của Canada trong việc hợp tác với các đối tác để hỗ trợ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Canada đã trở thành đối tác Đối thoại của ASEAN vào năm 1977. Các đối tác đối thoại hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, hội nhập khu vực, lợi ích kinh tế, chống tội phạm xuyên quốc gia và chống khủng bố, giảm thiểu rủi ro thiên tai và nhiều lĩnh vực khác.

Năm 2021, Canada và ASEAN - nhóm nước sở hữu quy mô dân số lớn thứ 3 và nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới - đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán hướng tới một Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada.

Kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Canada và ASEAN đạt 31,5 tỷ CAD vào năm 2021, tăng 17,5% so với năm 2020. Với tư cách là một nhóm, các quốc gia thành viên ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 4 của Canada trong năm 2021./.

>>Triển vọng ảm đạm của kinh tế Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục