Canada quyết tâm đi đầu trong cuộc cách mạng ô tô điện

08:43' - 03/05/2022
BNEWS Các nhà máy lắp ráp ô tô của hãng Stellantis ở hai thành phố Windsor và Brampton thuộc tỉnh Ontario, Canada sẽ được đầu tư 3,6 tỷ CAD (2,8 tỷ USD) để đẩy mạnh sản xuất xe ô tô điện (EV) và pin.

Trong gói đầu tư khổng lồ trên, Chính phủ Canada và chính quyền tỉnh Ontario đang cùng đầu tư hơn 1 tỷ CAD để hỗ trợ Stellantis. 

Stellantis, công ty được thành lập một năm trước đây, trên cơ sở hợp nhất Fiat Chrysler với Groupe PSA (Pháp), sẽ đổ thêm 2,4 tỷ CAD vào các dự án trên.

Stellantis cho biết những thay đổi này, cùng với việc thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển mới, sẽ giúp tạo công ăn việc làm, cụ thể là sự trở lại của ca ba ở cả hai nhà máy. 

Ca ba - đã tạm dừng vào tháng 7/2020 - sẽ quay trở lại. Việc chấm dứt ca làm việc kéo dài 27 năm này đã ảnh hưởng đến 1.500 lao động.

Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford, nhấn mạnh đó là một kế hoạch giúp Ontario lấy lại vị trí xứng đáng của mình, đi đầu trong hoạt động sản xuất ô tô của Bắc Mỹ trong hơn 100 năm qua.

"Chúng tôi có chuyên môn, chúng tôi có những công nhân giỏi nhất, chúng tôi có các khoáng chất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cuộc cách mạng xe EV, và bây giờ chúng tôi có môi trường kinh doanh cạnh tranh cần thiết để thu hút các khoản đầu tư toàn cầu".

Đối với nhà máy lắp ráp ở Windsor, Stellantis hy vọng những thay đổi sẽ giúp đa dạng hóa năng lực sản xuất, đưa vào dây chuyền sản xuất các mẫu xe điện hoặc xe lai (xe chạy bằng xăng và điện) để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện phát thải thấp.

Tại nhà máy ở Brampton, Stellantis cũng sẽ thay đổi dây chuyền lắp ráp để cho phép sản xuất xe điện và xe lai. Theo Thủ tướng Justin Trudeau, các dự án này không chỉ tốt cho ngành ô tô và khu vực chế tạo của Canada, mà còn tốt cho môi trường.

Thông báo này được đưa ra sau khi nhà máy liên doanh sản xuất pin EV trị giá 4,9 tỷ CAD đã được các chính trị gia, Stellantis và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc công bố hồi tháng Ba vừa qua ở khu vực Tây Nam Ontario.

Với những thay đổi này và nhà máy pin EV, Stellantis cho biết hãng đang đầu tư 6 tỷ CAD vào ngành công nghiệp ô tô của tỉnh Ontario./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục