Canada sắp khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

08:54' - 14/12/2020
BNEWS Theo Cơ quan Y tế Công cộng Canada, vaccine sẽ bắt đầu được vận chuyển đến 14 địa điểm phân phối trên khắp đất nước vào tối ngày 13/12 (giờ địa phương).

Bà Beverly Spanier, 75 tuổi, đang sống tại trung tâm Maimonides Geriatric (một cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Montreal) sẽ là một trong những người đầu tiên ở Canada tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Dự kiến vaccine sẽ tới trung tâm này vào ngày 14/12.

Maimonides là một trong hai cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Quebec sẽ nhận những liều vaccine đầu tiên. Theo Lucie Tremblay, Giám đốc điều dưỡng của Cơ quan y tế khu vực Montreal, Maimonides được chọn vì đây là một trong những cơ sở chăm sóc người cao tuổi lớn nhất của tỉnh Quebec và có tủ đông có thể bảo quản vaccine Pfizer ở nhiệt độ cực thấp. Francine Dupuis, một quan chức y tế ở Montreal, cho biết bà hy vọng sẽ nhận được hai hộp, mỗi hộp chứa 975 liều vaccine.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Canada, vaccine sẽ bắt đầu được vận chuyển đến 14 địa điểm phân phối trên khắp đất nước vào tối ngày 13/12 (giờ địa phương). Hiện 10 tỉnh của Canada đã có địa điểm nhận vaccine, nhưng vaccine chưa tới được các vùng lãnh thổ.  Giới chức y tế cho biết, nhiệt độ bảo quản -70 C của vaccine Pfizer khiến việc dự trữ vaccine ở các vùng lãnh thổ trở nên khó khăn. Nhân viên y tế tuyến đầu và người cao tuổi sống tại các cơ sở chăm sóc y tế sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng.

Chính quyền tỉnh Manitoba cho biết đã nhận được hơn 100.000 cuộc gọi từ những người cố gắng đặt lịch hẹn tiêm vaccine.

Nguyên Trưởng phái bộ NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tại Iraq, Thiếu tướng Dany Fortin – người phụ trách việc phân phối vaccine COVID-19 của chính phủ Canada cho biết, Canada đang chuẩn bị các bước để tiếp nhận vaccine của Moderna với hy vọng vaccine của hãng này có thể sớm được Bộ Y tế Canada phê duyệt. Các vùng lãnh thổ tại Canada đặc biệt quan tâm đến vaccine Moderna vì loại vaccine này đặt ra ít thách thức về hậu cần hơn trong quá trình phân phối, so với vaccine của Pfizer-BioNTech phải bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh.

Theo thống kê trên trang web của chính phủ Canada, nước này đã có 460.743 trường hợp dương tính tới virus SARS-CoV-2, với 13.431 ca tử vong. Quebec và Ontario - các tỉnh có nhiều người nhiễm COVID-19 nhất nước – ngày 13/12 đã ghi nhận thêm 3.671 ca nhiễm mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục