Tổng thống Trump lên tiếng về việc phân phối vaccine ngừa COVID-19

13:06' - 12/12/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 cho biết Mỹ sẽ bắt đầu phân phối vaccine ngừa COVID-19 do các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phát triển trong vòng “chưa đầy 24 giờ tới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 cho biết Mỹ sẽ bắt đầu phân phối vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phát triển trong vòng “chưa đầy 24 giờ tới”, sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại vaccine này trước đó cùng ngày.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Trump nêu rõ: “Vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được phân phối trong vòng chưa đầy 24 giờ tới.

Thông qua những đối tác của chúng tôi là FedEx và UPS, chúng tôi đã bắt đầu chuyển vaccine này đến tất cả các bang trên cả nước”.

Trong khi đó, theo FDA, đợt vận chuyển vaccine đầu tiên của hãng dược Pfizer gồm khoảng 2,9 triệu liều sẽ được gửi đi khắp nước Mỹ trong tuần tới.

Tổng thống Trump cũng lưu ý rằng các thống đốc bang sẽ quyết định xem đối tượng nào sẽ được tiêm những liều đầu tiên tại các bang của họ.

Ông Trump nói: “Chúng tôi muốn những người cao tuổi, các nhân viên y tế và những người trên tuyến đầu chống dịch là những người đầu tiên được tiêm vaccine. Điều này sẽ làm giảm đáng kể và nhanh chóng các ca tử vong và nhập viện”.

Việc FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 nói trên mở đường cho chương trình tiêm chủng khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Với quyết định này, Mỹ trở thành quốc gia thứ sáu - sau Anh, Bahrain, Canada, Saudi Arabia và Mexico – cấp quyền sử dụng vaccine ngừa COVID-19.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) cùng ngày cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ mua thêm 100 triệu liều vắcxin phòng COVID-19 của công ty Moderna.

Theo HHS, lô thứ hai gồm 100 triệu liều vắcxin sẽ được công ty Moderna giao cho Mỹ vào quý 2 năm 2021.

Theo ông Alex Azar, quyết định này có thể mang lại cho người Mỹ niềm tin lớn hơn nữa về việc Mỹ có khả năng cung cấp đủ vaccine cho tất cả những người Mỹ muốn tiêm chủng vào quý 2 năm 2021.

Đầu năm nay, Mỹ đã đặt hàng 100 triệu liều vắcxin của Moderna và theo dự kiến 20 triệu liều vắcxin sẽ được cung cấp vào cuối tháng 12 này sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục