Canada thúc đầy dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain

13:45' - 17/04/2018
BNEWS Chính phủ liên bang của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ hỗ trợ cả về tài chính và lập pháp cho việc tiếp tục triển khai dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain ở các tỉnh bờ Tây.
Canada quyết tâm thúc đầy dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain. Ảnh minh họa: reuters

Chính phủ liên bang của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ hỗ trợ cả về tài chính và lập pháp cho việc tiếp tục triển khai dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain ở các tỉnh bờ Tây, bấp chấp những tranh cãi gay gắt gần đây giữa tỉnh Alberta và British Columbia về vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada ngày 16/4, phát biểu với báo giới sau phiên họp khẩn mới đây với thủ hiến hai tỉnh trên, Thủ tướng Trudeau khẳng định chính phủ sẵn sàng hỗ trợ tài chính để giúp tập đoàn Kinder Morgan triển khai dự án.

Ông cho biết đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau làm việc với Kinder Morgan tại Canada để bàn phương án hỗ trợ tài chính nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Thủ hiến Alberta Rachel Notley cũng cam kết sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để đường ống được xây dựng. Bà hy vọng dự án Trans Mountain sẽ được tiến hành ngay khi có phương án tài chính khả thi, đồng thời cam kết "sẽ là một nhà đầu tư quyết tâm hơn".

Trong khi đó, Thủ hiến British Columbia John Horgan vẫn giữ quan điểm phản đối triển khai Trans Mountain ngay cả trong cuộc họp khẩn với Thủ tướng Trudeau tại thủ đô Ottawa, cho rằng "những rủi ro tràn dầu từ dự án này là quá lớn".

Đường ống dẫn dầu thuộc thẩm quyền pháp lý của liên bang, nhưng Thủ hiến Horgan đang cố gắng dùng các quyền hạn của tỉnh bang để hạn chế vận chuyển dầu qua British Columbia.

Ông yêu cầu Toà án British Columbia làm rõ thẩm quyền của tỉnh bang này trong vấn đề bảo vệ môi trường để làm căn cứ tiếp tục phản đối.

Năm 2016, Chính phủ Canada đã phê duyệt đề xuất nâng cấp đường ống Trans Mountain (dài 1.150km, kéo dài từ bang Alberta đến cảng Vancouver thuộc British Columbia) nhằm tăng gấp 3 lần công suất vận chuyển dầu lên 890.000 thùng/ngày để phục vụ mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài.

Thủ tướng Trudeau khẳng định dự án nâng cấp đường ống dẫn dầu Trans Mountain nằm trong “lợi ích quốc gia”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, dự án này liên tục vấp phải sự phản đối và cáo buộc pháp lý từ những tổ chức môi trường và người bản xứ, cũng như các cộng đồng dân cư địa phương do lo ngại nguy cơ tràn và rò rỉ dầu dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Canada, gây ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn lợi thủy hải sản và ngành du lịch.

Trong hơn một tháng trở lại đây, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra liên tiếp nhằm ngăn Kinder Morgan triển khai dự án và dẫn đến việc hàng trăm người bị bắt giữ.

Kinder Morgan Canada là công ty con của tập đoàn Kinder Morgan tại Mỹ. Trước những tranh cãi về dự án Trans Mountain thời gian qua, tập đoàn Kinder Morgan tại Mỹ khẳng định sẽ tạm dừng hầu hết công việc trong dự án do lo ngại nguy cơ trì hoãn kéo dài gây thiệt hại kinh tế cho các nhà đầu tư.

Kinder Morgan tuyên bố các bên liên quan cần phải giải quyết vụ việc trước ngày 31/5, nếu không sẽ rút hẳn khỏi dự án trị giá 5,9 tỷ USD nêu trên.

Hiện cả chính phủ liên bang và tỉnh bang Alberta đều đề nghị làm cổ đông trong dự án để tiếp tục thực hiện nhưng Kinder Morgan chưa đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào về điều này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục