Canada tìm cách ngăn lớp trẻ hút thuốc lá điện tử

11:11' - 20/12/2019
BNEWS Các hoạt động quảng cáo hoặc khuyến mại sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ bị cấm tại những khu vực công cộng, cửa hàng tiện lợi và trên mạng.
Số thanh thiếu niên nước này hút thuốc lá điện tử đã tăng gấp đôi từ 10% giai đoạn 2017-2018 lên 20% giai đoạn 2018-2019. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngày 19/12, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu đã đề xuất các biện pháp nhằm ngăn chặn lớp trẻ ở nước này hút thuốc lá điện tử trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới ngày càng quan ngại về độ an toàn của những sản phẩm này khi liên tiếp xuất hiện các ca tử vong hoặc mắc bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử cũng như tỷ lệ nghiện thuốc lá điện tử đáng báo động ở độ tuổi vị thành viên.

Theo đó, các hoạt động quảng cáo hoặc khuyến mại sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ bị cấm tại những khu vực công cộng, cửa hàng tiện lợi và trên mạng trong khi bao bì các sản phẩm này phải dán cảnh báo bắt buộc về tác động đối với sức khỏe.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về sự an toàn của thuốc lá điện tử khi ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở lớp trẻ đang trên đà gia tăng ở cả những đối tượng từng hút thuốc và những đối tượng chưa từng hút thuốc.

Thuốc lá điện tử được tung ra thị trường như là biện pháp an toàn để thay cho thuốc lá truyền thống, có nghĩa là giúp người nghiện thuốc cai thuốc. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát về thuốc lá, rượu và ma túy ở Canada cho thấy số thanh thiếu niên nước này hút thuốc lá điện tử đã tăng gấp đôi từ 10% giai đoạn 2017-2018 lên 20% giai đoạn 2018-2019.

Trong một tuyên bố, bà Hajdu nói: "Các số liệu mới nhất này rất đáng báo động. Chúng tôi đang phối hợp với các chuyên gia và người dân Canada để tìm ra các biện pháp ngăn chặn lớp trẻ sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử. Các biện pháp mới công bố này sẽ có tác dụng, song vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa".

Trong khi đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh CBC, Thủ tướng Canada Justin Truder cho rằng những biện pháp này là những "bước đi đầu tiên", đồng thời bày tỏ lo ngại trước những báo cáo về tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe.

Theo một nghiên cứu của Mỹ được công bố đầu tuần này, hút thuốc lá điện tử vẫn làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về phổi như hen suyễn, viêm phế quản, khí thũng và tắc nghẽn động mạch phổi...

Cũng giống như Canada, tại Mỹ, số lượng thanh thiếu niên Mỹ hút thuốc lá điện tử trước tuổi 14 đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan đã đưa ra kết luận trên dựa trên dữ liệu khảo sát đối với  26.662 người ở độ tuổi 16 và 17. Chỉ riêng trong năm ngoái, 28% người hút huốc lá điện tử cho biết họ bắt đầu hút thuốc trước tuổi 14 so với 9% hồi năm 2014.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không đề cập cụ thể đến nguyên nhân gây ra thực trạng trên, song tác giả cuộc khảo sát, bà Rebecca Evans-Polce thuộc Khoa điều dưỡng Đại học Michigan, cho rằng một phần nguyên nhân là do lớp trẻ có nhận thức cho rằng thuốc lá điện tử không hại tới sức khỏe hoặc gây nghiện như thuốc lá truyền thống./.

>> CPME: Không nên dùng thuốc lá điện tử như một công cụ để cai thuốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục