Canada tìm kiếm vị thế trên thị trường hydro toàn cầu

10:33' - 01/02/2023
BNEWS Tỉnh Alberta đã đi đầu trong lĩnh vực hydro của Canada, sản xuất 2/3 lượng hydro của nước này và đang nhanh chóng mở rộng quy mô.

Trung tâm hydro khu vực Edmonton sắp tới sẽ tổ chức “Hội nghị cấp cao về hydro năm 2023” ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta (Canada). Đây là cuộc thảo luận quan trọng nhất về tương lai năng lượng của Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong khi phần lớn nền kinh tế có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, thì khoảng 30% mức tiêu thụ năng lượng của Canada sẽ gặp khó khăn trong việc điện khí hóa. Hydro sẽ là nguồn năng lượng lý tưởng cho quá trình lọc dầu; sản xuất hóa dầu và phân bón; làm nhiên liệu cho vận tải đường dài...

 

Trên toàn cầu, vào năm 2050, thị trường hydro sẽ có trị giá từ 11.000 - 12.000 tỷ CAD (8.270 - 9.022 tỷ USD). Nhiều quốc gia đã nhận ra tiềm năng chuyển đổi của hydro và đang kết hợp nguồn năng lượng này vào các chiến lược kinh tế và năng lượng của quốc gia. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức và Mỹ (cụ thể là bang California) đã nhắm tới Canada như một nguồn hydro tiềm năng.

Tỉnh Alberta đã đi đầu trong lĩnh vực hydro của Canada, sản xuất 2/3 lượng hydro của nước này và đang nhanh chóng mở rộng quy mô. Các công ty đang chọn Alberta làm nơi sản xuất hydro vì lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ dồi dào, cơ sở hạ tầng lưu trữ và thu giữ carbon hiện có cũng như lực lượng lao động có kiến thức.

Bên cạnh đó, tỉnh Alberta có cơ hội đi xa hơn trong việc sản xuất hydro. Nơi này là trung tâm của chuỗi cung ứng năng lượng miền Tây Canada, với nhiều công ty sẵn sàng đóng vai trò quan trọng không chỉ trong sản xuất mà còn trong vận chuyển và sử dụng hydro.

Alberta cũng đang bắt đầu thu hút các công ty chế tạo tiên tiến, khởi nghiệp công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI), các lĩnh vực tài chính, đầu tư mạo hiểm và tất cả đều mong muốn trở thành một phần của nền kinh tế hydro mới nổi này.

Tuy nhiên, để thực sự tận dụng cơ hội trên, nhiều chuyên gia cho rằng Alberta cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm các đường ống dẫn hydro và quá trình thu giữ carbon.

Để đưa sản phẩm này đến tay người dùng trong nước và thị trường quốc tế đòi hỏi các hệ thống đường ống trên được mở rộng. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng đường ống của Alberta cũng như chuyên môn về công nghệ đường ống chưa tương xứng nhau.

Cuộc chạy đua toàn cầu đang diễn ra để áp dụng các công nghệ hydro, theo đó Canada phải đẩy nhanh tốc độ hợp tác để xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời đảm bảo môi trường pháp lý là yếu tố hỗ trợ và mạnh dạn đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục