Canada trong cuộc chiến với làn sóng lây nhiễm thứ ba

08:53' - 02/04/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 tại Canada đang xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng, gây áp lực lớn cho hệ thống y tế công cộng của nước này.

Trong 7 ngày qua, Canada có 36.356 ca nhiễm mới, tăng 27% so với 7 ngày trước đó, buộc chính quyền các tỉnh Ontario, Quebec, British Columbia,… phải nhanh chóng hành động quyết liệt.

Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford ngày 1/4 đã thông báo áp dụng biện pháp "phanh khẩn cấp" trên toàn tỉnh để kìm hãm đà lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các biện pháp hạn chế mới, được áp dụng trong bốn tuần, sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4.

Trên toàn tỉnh, phần lớn các cuộc tụ họp trong nhà được giới hạn trong các thành viên cùng một hộ gia đình, và các cuộc tụ tập ngoài trời được phép có tối đa 5 người.

Chính quyền yêu cầu người dân Ontario hạn chế các chuyến đi ra ngoài nơi ở. Chính quyền cũng kêu gọi người sử dụng lao động nên "cố gắng hết sức để cho phép nhân viên làm việc tại nhà".

Các siêu thị chỉ được phép hoạt động ở mức 50% công suất. Dịch vụ ăn uống ở không gian trong nhà và ngoài trời bị cấm.

Đám cưới, đám tang và các hoạt động tôn giáo được phép tổ chức ở không gian trong nhà, nhưng ở mức 15% công suất.

Thủ hiến Ontario nhận định biện pháp này là cần thiết để tránh gây sức ép lên hệ thống chăm sóc sức khỏe khi tỉnh đông dân nhất Canada này tiếp tục triển khai tiêm vaccine.

Tuy nhiên, các trường học tại Ontario sẽ vẫn mở cửa, với tuần nghỉ Xuân sẽ diễn ra theo kế hoạch từ 12-16/4.

Trước đó, ngày 31/3, Thủ hiến tỉnh Quebec François Legault thông báo tạm thời đóng cửa các trường học, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực không thiết yếu và áp đặt lệnh giới nghiêm ở hai khu vực của tỉnh.

Trong một phát biểu hồi đầu tuần này, người đứng đầu Cơ quan y tế của tỉnh British Columbia, Tiến sĩ Bonnie Henry đã nhấn mạnh “tụ tập ở không gian trong nhà” là “nguy cơ lớn nhất đối với tất cả chúng ta lúc này”.

Các dịch vụ ăn uống, các hoạt động tôn giáo ở không gian trong nhà đều bị đình chỉ trong ít nhất ba tuần tại British Columbia.

Canada đang trong làn sóng lây nhiễm thứ ba của dịch bệnh, khi các biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện chiếm tỷ lệ cao trong các ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Canada đã lên tới trên 987.000, với hơn 22.990 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục