Canada báo động về đối tượng lây nhiễm trong làn sóng thứ ba

10:42' - 31/03/2021
BNEWS Làn sóng lây nhiễm thứ 3 của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Canada đang diễn biến một cách đáng báo động.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, làn sóng lây nhiễm thứ 3 của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Canada đang diễn biến một cách đáng báo động, khi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khiến nhiều người trung niên phải nhập viện điều trị.

Số ca nhiễm mới tăng với tốc độ chóng mặt ở British Columbia buộc chính quyền tỉnh này phải áp đặt những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong cuộc họp báo ngày 30/3, Thủ tướng Justin Trudeau nhận định Canada đang ở “chặng cuối” của cuộc khủng hoảng, với nguồn cung vaccine ngày càng tăng, nhưng các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang làm phức tạp thêm con đường phía trước.

Chiến dịch tiêm chủng đã góp phần làm giảm mạnh tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đối với những người sống trong các nhà dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn - những "nạn nhân" chính trong các làn sóng lây nhiễm trước đó.

Tuy nhiên, nỗ lực tiêm chủng của Canada vừa bị giáng một đòn mới, khi nhóm chuyên gia tư vấn về chính sách tiêm chủng đã kêu gọi tạm dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho những người dưới 55 tuổi - một ngày trước khi Canada dự kiến nhận 1,5 triệu liều vaccine này từ Mỹ.

Tại châu Âu đã xuất hiện các trường hợp đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và một số ca tử vong sau khi tiêm chủng vaccine của AstraZeneca, chủ yếu ở phụ nữ trẻ.

Hiện không có trường hợp nào như vậy được báo cáo ở Canada, với khoảng 307.000 liều vaccine của AstraZeneca đã được sử dụng.

Phó Chủ tịch Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng (NACI) Shelley Deeks cho biết việc ngừng tiêm thuốc cho những người trẻ tuổi là một “biện pháp phòng ngừa”, trong khi Bộ Y tế Canada đang tiếp tục xem xét các thông tin liên quan những sự cố trên.

Theo Cơ quan y tế công cộng Canada, trung bình mỗi ngày nước này có hơn 4.000 ca nhiễm COVID-19 mới - tăng mạnh so với khoảng 2.500 ca/ngày hồi đầu tháng này. Tại Ontario - tỉnh đông dân nhất Canada, các trường hợp dương tính với biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện chiếm khoảng 67% tổng số ca nhiễm mới.

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Bắc Mỹ này đã lên tới 976.598 ca, với 22.926 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục