Canada và Mexico dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận song phương

09:02' - 28/06/2016
BNEWS Trong chuyến thăm chính thức Canada Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhấn mạnh hai nước chia sẻ nhiều mục tiêu và giá trị chung, đồng thời kêu gọi hợp nhất kinh tế Bắc Mỹ.
Tổng thống Mexico Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: mexiconewsdaily.com

Theo lịch trình chuyến thăm, Tổng thống Nieto sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau, các thủ hiến tỉnh Quebec và Ontario, cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Canada.
Một số nguồn thạo tin cho biết nhiều khả năng trong chuyến thăm này, Thủ tướng Canada sẽ cam kết đẩy nhanh tiến trình dỡ bỏ quy định thị thực (visa) đối với công dân Mexico, rào cản lớn nhất trong quan hệ hai nước kể từ khi chính phủ tiền nhiệm của Thủ tướng Stephen Harper áp đặt năm 2009 để hạn chế dòng người nhập cư từ Mexico.

Ngoài ra, dự kiến hai nhà lãnh đạo cũng sẽ ký các thỏa thuận về trao đổi giáo dục, hợp tác chống biến đổi khí hậu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách với người thổ dân bản địa, hỗ trợ Mexico đối phó với bạo lực liên quan đến ma túy, mở cửa lại thị trường của Mexico cho thịt bò của Canada, và trao đổi các biện pháp ngăn chặn chính sách bảo hộ của Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của cả hai nước.
Hiện tại, Canada và Mexico đang phản đối quy định của Mỹ về dán nhãn xuất xứ trên các sản phẩm thịt (áp theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO), cũng như những nỗ lực của Washington trong việc miễn thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản vào thị trường Bắc Mỹ (thông qua quy định của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đang trong quá trình được phê chuẩn).

Mỹ muốn miễn thuế nhập khẩu cho các ô tô Nhật Bản sử dụng 30% linh kiện sản xuất tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Canada và Mexico muốn nâng tỷ lệ này lên 45%, giảm khá nhiều so với quy định hiện hành là 62,5%.
Tổng thống Nieta là nguyên thủ đầu tiên tới thăm chính thức Canada kể từ khi Thủ tướng Trudeau lên nắm quyền tháng 11 năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục