Canada vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp

09:41' - 25/04/2019
BNEWS Theo Ngân hàng trung ương Canada, nền kinh tế nước này vẫn cần mức lãi suất thấp để đối phó với tình trạng đi xuống của kinh tế toàn cầu và hoạt động kinh doanh yếu tại thị trường nội địa.

Ngân hàng trung ương Canada quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,75% và không đề cập đến kế hoạch nâng lãi suất. Giới quan sát thậm chí còn cho rằng dường như ngân hàng này đang để ngỏ khả năng hạ lãi suất.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada Stephen Poloz đánh giá nền kinh tế trong năm nay sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến, do vấp phải một loạt rào cản như các cuộc tranh chấp thương mại trên quy mô toàn cầu, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ và bất động sản đi xuống, thời tiết mùa Đông khắc nghiệt, và kế hoạch ngân sách tương đối khắc khổ của Thủ hiến tỉnh Ontario Doug Ford.

Ông Poloz nhấn mạnh không chỉ Canada phải đối mặt với tình trạng kinh tế suy yếu. Hiện khoảng 50 quốc gia, vốn phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu, đang chịu tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn thương mại, trong bối cảnh xu hướng bảo hộ gia tăng tại nhiều khu vực trên thế giới.

Ngân hàng trung ương Canada đã hạ dự báo tốc độ tăng GDP của nước này trong năm 2019 xuống 1,2%, thấp hơn nhiều so với con số 1,7% được công bố ba tháng trước.

Nếu Ngân hàng trung ương Canada dự báo đúng, thì 2019 sẽ là năm kinh tế Canada tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2016.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế ở khu vực tư nhân lại lạc quan nhận định kinh tế Canada sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 1,5% trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Canada đã nâng lãi suất chủ chốt 5 lần kể từ giữa năm 2017, trước khi ấn nút tạm dừng vào cuối năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục