Cảng biển Hàn Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng do căng thẳng Mỹ - Trung

17:36' - 21/09/2018
BNEWS Hoạt động trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển của Hàn Quốc đã tăng với tốc độ chậm hơn dự kiến trong năm nay do căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Hoạt động trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển của Hàn Quốc đã tăng với tốc độ chậm hơn dự kiến. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Khối lượng hàng container qua cảng Busan lớn nhất Hàn Quốc ở mức 12,44 triệu TEU (loại container có dung tích 20 x 8 x 8,5 feet) trong thời gian từ tháng 1-7/2018, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm khoảng 57,9% kế hoạch của cả năm là 21,5 triệu TEU. Để đạt được mục tiêu này, việc xử lý hàng hóa cần tăng trung bình 4,9% hoặc cao hơn mỗi tháng.
Trong tổng số trên, hàng hóa xuất-nhập khẩu đứng ở mức 10,41 triệu TEU, tăng 0,5% so với năm trước đó, song khá thấp so với mục tiêu tăng 2,2% hàng tháng của Ban quản lý cảng. Ban quản lý cảng này cho rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là nguyên nhân khiến xuất khẩu hàng hóa trung gian của Hàn Quốc giảm sút.
Incheon, cảng lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng trong tình trạng tương tự. Trong nửa đầu năm 2018, khối lượng hàng hóa được trung chuyển qua cảng Incheon, phía tây thủ đô Seoul, đạt 1,52 triệu TEU, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu trung chuyển hàng hóa cả năm qua cảng Incheon vào khoảng 3,3 triệu TEU, tăng 8,2% so với năm ngoái, nhưng mục tiêu đó dường như không thể đạt được do tình hình sụt giảm hiện tại.
Mức tăng chậm này là do xuất khẩu của Trung Quốc sụt giảm, chiếm khoảng 60% khối lượng hàng hóa trung chuyển tại Hàn Quốc, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Trong khi đó, số liệu từ Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết trong thời gian 20 ngày đầu của tháng Chín, kim ngạch xuất khẩu tăng tới 21,6% lên 36,5 tỷ USD nhờ xuất khẩu chip điện tử và các sản phẩm hóa dầu tăng. Theo KCS, giá trị hàng hóa xuất khẩu trung bình mỗi ngày cũng tăng 21,6% lên 2,35 tỷ USD.
Về hàng hóa, xuất khẩu chất bán dẫn tăng 35,7%, các sản phẩm hóa dầu tăng 49,3%, còn xuất khẩu ô tô tăng 9,7%. Tuy nhiên, xuất khẩu tàu thuyền và các thiết bị liên lạc không dây giảm lần lượt 9,2% và 21,2%.
Cũng trong thời gian trên, kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc đã tăng 14% lên 30,1 tỷ USD, qua đó giúp thặng dư thương mại đạt 6,37 tỷ USD.

>>> Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gây tổn hại đến thương mại toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục