Cảng Cát Lái và Phú Hữu đảm bảo hoạt động thông suốt

15:54' - 11/10/2023
BNEWS Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu (thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) không xảy ra tình trạng ùn ứ bên trong.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong tháng 9, cảng tiếp nhận tàu ít hơn tháng trước và sản lượng xuất rỗng giảm khá mạnh (giảm 25%), do hàng nhập giảm trong các tháng trước đó. Bên cạnh đó, thời tiết xấu, mưa bão tại các cảng khu vực nội Á; tình hình kinh tế chưa có tín hiệu khởi sắc, hãng tàu cơ cấu lại hàng hóa để tiết kiệm chi phí khai thác tàu… nên số chuyến tàu đến Cát Lái giảm nhiều.

 
Theo thống kê, tại khu vực Cát Lái, tháng 9 vừa qua, sản lượng container xuất nhập khẩu đạt 432.596 Teu (trung bình 14.420 Teus/ngày), giảm 6,1% so với tháng 8 và tăng 5,9% so cùng kỳ. Tính chung 9 tháng 2023, sản lượng container qua khu vực cảng Cát Lái đạt hơn 3,92 triệu Teus, giảm 5,4% so với cùng kỳ.

Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, các cảng trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn đều đã ứng dụng công nghệ, thông quan tự động nên không xảy ra ùn ứ hàng hóa. Việc ùn ứ giao thông chỉ xảy ra tại các tuyến đường khu vực bên ngoài các cảng, nhất là khu vực Trạm cân Quốc Thịnh trên đường Nguyễn Thị Định do xung đột giao thông. Hiện Tân cảng Cát Lái có trạm cân, luôn sẵn sàng để phục vụ doanh nghiệp.

Trong cuộc họp mới đây của Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đánh giá, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là sự cố về hạ tầng, xe ra vào Trạm cân Quốc Thịnh gia tăng, tình trạng vá vỏ trên các tuyến đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu gây ảnh hưởng đến giao thông chung.

Theo đó, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng đường Lê Phụng Hiểu, đưa vào khai thác trong tháng 11/2023; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí làn dừng khẩn cấp phục vụ cứu hộ trên các tuyến đường đủ điều kiện; rà soát mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp.

Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thiết lập “làn sóng xanh” đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến cổng A - cảng Tân Cảng Cát Lái). Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND thành phố Thủ Đức rà soát pháp lý về hoạt động Trạm cân Quốc Thịnh, Trạm cân Minh Việt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục