Lập cảng sông An Tây trung chuyển container đến cảng Cát Lái và Cái Mép
Dự án cảng này nhằm phục vụ vận tải cho hệ thống logistics (dịch vụ hậu cần) bằng đường sông từ trong nội địa tỉnh Bình Dương đến cảng biển nước sâu Cái Mép - Bà Rịa Vũng Tàu và cảng Cát Lái ở Tp. Hồ Chí Minh.
Dự án Cảng sông An Tây đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu đặc biệt quan tâm. Cảng được quy hoạch nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu như hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận tải hàng hóa bằng đường bộ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Diện tích khu đất xây dựng cảng An Tây là 100 ha với tổng mức đầu tư dự kiến: 2.279 tỷ đồng; trong đó 453 tỷ đồng dùng để giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư. UBND tỉnh Bình Dương sau khi phê duyệt danh mục đầu tư dự án đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tìm đối tác có năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng cảng An Tây đúng theo quy định.Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Cảng An Tây có thể đón tàu chở container khoảng 3.000 tấn vận chuyển bằng đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn. Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, cảng sẽ phục vụ vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên; lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với Tp. Hồ Chí Minh, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ; thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh. Động lực cảng An Tây sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Bến Cát, góp phần vào địa phương này chuẩn bị lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương; góp phần tăng nguồn thu ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu. Ngoài ta, việc xây cảng An Tây nhằm thúc đẩu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ tại địa phương; tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ , xuất nhập khẩu hàng hóa, chuyến dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại, nâng cao chất lượng lao động. Kết luận tại Hội nghị Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Dương lần thứ 25 – khóa XI (Mở rộng) đánh giá về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm; trong đó phấn đấu khởi công xây dựng cảng An Tây vào đầu năm 2024./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến nghị nâng năng lực hệ thống logistics Tp. Hồ Chí Minh
16:55' - 04/07/2023
Logistics được xác định là ngành có vai trò rất quan trọng đối với Tp. Hồ Chí Minh, tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao
16:32' - 03/07/2023
Hiện nay các loại hình trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với quy mô đa dạng đang dần phát triển, nâng cấp theo hướng mở rộng về quy mô, hiện đại về trang thiết bị và công nghệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
10:06'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương
09:44'
Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH vinh dự là một trong 5 đại biểu được Tổng thống Vladimir Putin đích thân gắn Huân chương Hữu nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh tích hợp 2 tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh
09:43'
Sau khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, Quảng Ninh khẩn trương tích hợp hai tuyến đường sắt trọng điểm vào quy hoạch tỉnh, mở không gian phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đặt nền cho nhiệm kỳ mới, tạo lực đẩy cho cả một giai đoạn phát triển
09:38'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phấn đấu thu ngân sách tăng ít nhất 25% dự toán
09:32'
Hà Nội đặt mục tiêu thu ngân sách năm 2025 tăng ít nhất 25% so với dự toán, triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu, tiết kiệm chi và đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:31'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Khu đất quy hoạch Cảng sông An Tây được chọn tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nằm bên bờ sông Sài Gòn được cho vận chuyển container đến cảng nước sâu khá thuận lợi. Ảnh: TTXVN phát