Lập cảng sông An Tây trung chuyển container đến cảng Cát Lái và Cái Mép

16:19' - 10/07/2023
BNEWS UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư của dự án Cảng sông An Tây có quy mô 100 ha giáp ranh bờ sông Sài Gòn.

Dự án cảng này nhằm phục vụ vận tải cho hệ thống logistics (dịch vụ hậu cần) bằng đường sông từ trong nội địa tỉnh Bình Dương đến cảng biển nước sâu Cái Mép - Bà Rịa Vũng Tàu và cảng Cát Lái ở Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án Cảng sông An Tây đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu đặc biệt quan tâm.

Cảng được quy hoạch nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu như hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận tải hàng hóa bằng đường bộ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Diện tích khu đất xây dựng cảng An Tây là 100 ha với tổng mức đầu tư dự kiến: 2.279 tỷ đồng; trong đó 453 tỷ đồng dùng để giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư.

UBND tỉnh Bình Dương sau khi phê duyệt danh mục đầu tư dự án đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tìm đối tác có năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng cảng An Tây đúng theo quy định.

Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Cảng An Tây có thể đón tàu chở container khoảng 3.000 tấn vận chuyển bằng đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn. Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, cảng sẽ phục vụ vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên; lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với Tp. Hồ Chí Minh, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ; thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.

Động lực cảng An Tây sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Bến Cát, góp phần vào địa phương này chuẩn bị lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương; góp phần tăng nguồn thu ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu.

Ngoài ta, việc xây cảng An Tây nhằm thúc đẩu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ tại địa phương; tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ , xuất nhập khẩu hàng hóa, chuyến dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại, nâng cao chất lượng lao động.

Kết luận tại Hội nghị Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Dương lần thứ 25 – khóa XI (Mở rộng) đánh giá về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm; trong đó phấn đấu khởi công xây dựng cảng An Tây vào đầu năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục