Cảng hàng không Vần Đồn là cửa ngõ cho nhà đầu tư quốc tế vào Quảng Ninh
Từ hiện tượng Cảng HKQT Vân Đồn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đã có những phân tích bài học thành công của đầu tư tư nhân vào các hạng mục công.
Thưa ông, gần đây, nước Mỹ bắt đầu cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư các dự án sân bay mới. Nhưng từ trước đó, Việt Nam đã có Cảng HKQT Vân Đồn do Sun Group đầu tư. Ông đánh giá thế nào về tầm nhìn của chính quyền Quảng Ninh trong việc khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các lĩnh vực đầu tư công?
Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo Quảng Ninh có một tư duy rất mới, đó là dám chấp nhận đầu tư của tư nhân vào các hạng mục công cộng. Theo tôi biết, đây là sân bay đầu tiên của vốn của tư nhân. Theo mô hình này, nếu thành công nó sẽ là tấm gương cho nhiều địa phương khác ở Việt Nam đi theo. Việc hợp tác này sẽ bắt buộc hai bên phải có sự đóng góp về năng lực, quản lý, tài chính.
Tôi đã nhìn thấy nhiều trường hợp trong quá khứ thất bại do chính quyền ở địa phương không chấp nhận những đề xuất từ phía kinh tế tư nhân. Trong khi sáng kiến tư nhân thường nhanh nhẹn, linh hoạt, họ không bị gò bó bất kỳ điều gì trong tư duy sáng tạo.
Ở trường hợp của Cảng HKQT Vân Đồn, tôi thấy có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và địa phương và kết quả đạt được bước đầu rất đáng ghi nhận. Nếu trước đây, lãnh đạo địa phương thường có suy nghĩ “phải có quyền ăn quyền nói” thì tư duy này đã được thay đổi. Họ trân trọng thật sự các doanh nghiệp tư nhân, tạo nhiều điều kiện tốt để mời doanh nghiệp đến đầu tư và chấp nhận sự hợp tác bình đẳng giữa chính quyền và tư nhân.
Sự bắt tay giữa tỉnh Quảng Ninh và Sun Group trong việc phát triển kinh tế đem lại những nguồn lợi nào cho địa phương, thưa ông?
Hiện nay, tư duy “ở đâu có tư nhân nhúng tay vào thì ở đó sẽ làm ăn tốt hơn” đang rất phổ biến. Chính vì vậy, tôi đánh giá rất cao sự hợp tác giữa công - tư nếu có lợi cho người dân địa phương và bản thân người dân cảm thấy những sự đầu tư ấy có lợi cho mình thì họ cũng sẽ ủng hộ hết mình.
Như Quảng Ninh, khi thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng Cảng HKQT Vân Đồn sẽ có tác động lan tỏa cho người dân địa phương. Không những đem lại một nguồn lợi về du lịch, mà cảng hàng không còn là cửa ngõ giao thông thuận lợi cho những nhà đầu tư quốc tế muốn đầu tư vào Quảng Ninh.
Họ sẽ rút ngắn được thời gian và thuận lợi về giao thông khi tới địa phương này. Điều này sẽ đóng góp nhiều GDP cho tỉnh, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người ở địa phương này.
Chúng ta biết rằng, phát triển hạ tầng giao thông là cột trụ để phát triển kinh tế. Một nền kinh tế không thể phát triển được nếu hệ thống giao thông lỗi thời, không đầy đủ. Việc đầu tư Cảng HKQT Vân Đồn là điều rất cần thiết, tôi nghĩ rằng lãnh đạo địa phương nên có những kế hoạch cho sự hợp tác công - tư sâu rộng hơn nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở.
Trong tương lai, việc phát triển hạ tầng giao thông cần mạnh mẽ hơn, bởi nếu có chiến lược sẽ thu hút được một lượng lớn du khách, phát triển ngành công nghiệp không khói của địa phương này.
Hiện nay, doanh nghiệp tư nhân đã có những chiến lược đầu tư sâu rộng vào nhiều lĩnh vực như xây dựng hạ tầng giao thông của Quảng Ninh. Ông nhìn nhận thế nào về sự mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân này?
Có thể nói việc bắt tay giữa tỉnh Quảng Ninh với các doanh nghiệp tư nhân, điển hình như tập đoàn Sun Group để xây dựng Cảng HKQT Vân Đồn là mô hình đáng để các địa phương khác học tập. Sự đồng thuận của lãnh đạo địa phương trong việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp tư nhân là một tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược trong sự phát triển kinh tế chung của địa phương.
Rõ ràng, lãnh đạo Quảng Ninh cũng cần sự hỗ trợ từ tiềm lực, từ sáng kiến của các doanh nghiệp tư nhân. Sự hợp tác công - tư này khơi dậy cho sự phát triển dồi dào về kinh tế địa phương trong thời gian tới.
Sở dĩ Quảng Ninh có sự hợp tác công - tư mạnh mẽ hơn so với tỉnh thành khác bởi sự thuận lợi về giao thông. Tiếp nữa, Quảng Ninh có nguồn lực về khoáng sản, kinh tế biển, du lịch... Vì vậy, cần có kế hoạch cụ thể về Cảng HKQT Vân Đồn để nhằm thu hút hơn nữa sự khai thác của các hãng hàng không và hệ sinh thái sân bay.
Tôi nghĩ chẳng cần nói nhiều chúng ta cũng biết, với một giải thưởng uy tín thế giới trao thì công trình này sẽ được biết nhiều hơn trong lĩnh vực hàng không của Thế giới, tạo điều kiện cho du lịch Quảng Ninh có nhiều bứt phá trong tương lai.
Công trình này sẽ phục vụ cho nhiều chức năng cả dân sự và quân sự và đặc biệt, việc có nhiều đường bay có nghĩa hệ thống hàng không Việt Nam rất phát triển, nó sẽ thu hút nhiều hơn những đầu tư từ nước ngoài.
Xin cảm ơn ông!
>> Kinh tế tư nhân, vì sao “chậm lớn”?Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo điều kiện thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân
13:59' - 30/10/2019
Một trong những động lực quan trọng là phát triển kinh tế tư nhân, bởi khu vực dân doanh còn nhiều dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân
08:14' - 19/10/2019
Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân ở nước ta phát triển khá nhanh và mạnh, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Brazil kêu gọi Pháp sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại EU - Mercosur
08:05'
Thỏa thuận EU-Mercosur vẫn cần được ít nhất 15 trong số 27 quốc gia thành viên EU đại diện cho tối thiểu 65% dân số EU phê chuẩn.
-
Ý kiến và Bình luận
Mexico và Canada chỉ trích quyết định tăng thuế kim loại của Mỹ
11:03' - 05/06/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã gọi quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50% của Chính quyền Trump là hành động "bất công, vô căn cứ và thiếu tính bền vững".
-
Ý kiến và Bình luận
Dự luật giảm thuế của Tổng thống D.Trump có thể làm tăng thâm hụt ngân sách
09:17' - 05/06/2025
Dự luật cải cách thuế và cắt giảm chi tiêu quy mô lớn của Tổng thống Donald Trump có thể khiến thâm hụt ngân sách liên bang tăng thêm 2.400 tỷ USD trong 10 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Thuế thép tăng liệu có tác động tới doanh nghiệp và thị trường?
19:12' - 04/06/2025
Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép từ 25% lên 50% sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá thép trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam?
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động thuế thép đối với giá cả hàng hóa tại Mỹ
16:32' - 04/06/2025
Các nhà kinh tế thậm chí cảnh báo thuế quan không chỉ ảnh hưởng đến thực phẩm đóng hộp tiêu dùng hằng ngày, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn đến nền kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Thách thức và cơ hội cho thị trường lao động Nhật Bản
09:18' - 04/06/2025
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một khuôn khổ cơ bản để hỗ trợ những người trong độ tuổi từ 40 -50, là nhóm đối tượng chịu tác động của thời kỳ đóng băng việc làm.
-
Ý kiến và Bình luận
Liên hợp quốc: Trữ lượng dầu mỏ ở Mỹ Latinh sẽ cạn kiệt trong 1 thập kỷ tới
11:51' - 03/06/2025
Liên hợp quốc cảnh báo nếu vẫn giữ sản lượng khai thác như hiện tại, trữ lượng dầu trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe (không bao gồm Venezuela) sẽ cạn kiệt trong vòng chưa đầy một thập kỷ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga đánh giá như thế nào về cuộc đàm phán với Ukraine?
07:50' - 03/06/2025
Trợ lý Tổng thống Nga kiêm Trưởng đoàn đàm phán, ông Vladimir Medinsky, cho biết hai bên đã giải quyết được “một số vấn đề thực tế”.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc Fed dự báo cắt giảm lãi suất vào cuối năm
14:23' - 02/06/2025
Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết việc cắt giảm lãi suất vẫn có thể diễn ra vào cuối năm nay, ngay cả khi các chính sách thuế quan mới có thể đẩy lạm phát tăng.