Giá dầu thế giới tăng mạnh do dự đoán OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng​

07:56' - 30/11/2023
BNEWS Nhà phân tích Stewart Glickman của công ty dịch vụ tài chính CFRA cho biết mọi sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc họp ngày 30/11 của OPEC và các chi tiết nhỏ sẽ rất quan trọng.
Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên 29/11 trong bối cảnh các nhà đầu tư tập trung sự chú ý vào đốn đoán về đợt cắt giảm nguồn cung mới từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, và "phớt lờ" mức tăng vọt của kho dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc tăng 1,42 USD/thùng, tương đương 1,7%, lên 83,10 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 1,45 USD/thùng, tương đương 1,9%, lên 77,86 USD/thùng.

Nhà phân tích Matt Smith của công ty dịch vụ dữ liệu về thị trường hàng hóa Kpler cho biết thị trường dầu mỏ đã tìm thấy sự hỗ trợ từ hy vọng OPEC+ có thể đưa ra một số giải pháp để hỗ trợ giá.

Các thành viên của OPEC sẽ tổ chức một cuộc họp chính sách vào ngày 30/11. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho hay các cuộc đàm phán trước cuộc họp này đang tập trung vào việc cắt giảm bổ sung dầu, mặc dù các chi tiết vẫn chưa được thống nhất.

Trước đó, một hãng truyền thông khác đưa tin mức cắt giảm có thể lên tới 1 triệu thùng mỗi ngày.

 

Nhà phân tích Stewart Glickman của công ty dịch vụ tài chính CFRA cho biết mọi sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc họp ngày 30/11 của OPEC và các chi tiết nhỏ sẽ rất quan trọng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô và nhiên liệu chưng cất của Mỹ bất ngờ tăng trong tuần trước, cho thấy nhu cầu yếu. Dữ liệu cho thấy dự trữ xăng cũng tăng nhiều hơn dự kiến.

Tuy nhiên, nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết mức tăng này dường như không ảnh hưởng gì bởi sự sụt giảm lớn của các sản phẩm tinh chế khác, như dầu nhiên liệu nặng.

Theo các quan chức nhà nước và dữ liệu đại lý cảng, một cơn bão lớn ở khu vực Biển Đen đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu tới 2 triệu thùng dầu mỗi ngày của Kazakhstan và Nga, làm tăng nguy cơ thắt chặt nguồn cung ngắn hạn. Bộ năng lượng Kazakhstan cho biết các mỏ dầu lớn nhất của nước này đang cắt giảm 56% tổng sản lượng dầu hàng ngày kể từ ngày 27/11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục