Căng thẳng leo thang quanh vấn đề thuế quan xe điện của châu Âu
Theo tờ China Daily, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này không công nhận và không chấp nhận phán quyết cuối cùng của Ủy ban châu Âu (EC) về việc áp thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp trong nước.
Ngày 29/10, EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) - phát đi thông cáo báo chí cho biết đã kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và giữ nguyên quyết định nâng thuế đã ban hành. Thuế quan mới sẽ hết hạn vào cuối giai đoạn 5 năm, trừ khi việc xem xét hết hạn được bắt đầu trước ngày đó. Đáp lại, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Trong một thông báo đăng trên Internet, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất là không hợp lý. Bộ này lưu ý rằng hai bên cần tiếp tục đàm phán về cam kết giá xe điện xuất khẩu vào EU và luôn ủng hộ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại và tham vấn.Mức thuế mới của EU sẽ dao động từ 7,8% đối với xe điện của nhà sản xuất Mỹ Tesla sản xuất tại Trung Quốc, đến 18,8% đối với xe của hãng ô tô Zhejiang Geely Holding Group và 35,3% đối với xe của SAIC Motor Corp, ngoài mức thuế 10% đang áp dụng đối với tất cả các loại ô tô nhập khẩu hiện nay vào EU. Sau khi thuế mới có hiệu lực, mức thuế nhập khẩu trung bình đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được xác định có hợp tác điều tra là 20,7% và lên tới 35,3% đối với các nhà sản xuất được phân loại là "không hợp tác".
SAIC Motor đã ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng về quyết định của EC. Hãng tuyên bố có kế hoạch thực hiện các hành động pháp lý cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bằng cách đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý của EU. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này cho biết họ đang thực hiện một loạt biện pháp để tăng cường khả năng phục hồi trước các rào cản thương mại của EU.Các nhà quan sát thị trường cảnh báo rằng động thái của EC có thể làm trầm trọng thêm xung đột thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu và nhiều khả năng kích hoạt sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.Ông Zhang Yongjun, Tổng thư ký Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh, nhận định người tiêu dùng châu Âu có thể phải gánh chịu hoặc phải đối mặt với chi phí xe điện Trung Quốc tăng hoặc các lựa chọn hạn chế từ các nhà cung cấp thay thế".
Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo nói động thái của EU có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc vào châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô, pin điện, linh kiện công nghiệp và dịch vụ hạ tầng (logistics).Ông Eric Solheim, cựu Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, chia sẻ thuế quan áp đặt đối với xe điện chất lượng cao của Trung Quốc sẽ mang lại tổn thất cho cả hai bên và làm chậm quá trình chuyển đổi xanh ở châu Âu. "Cạnh tranh xanh là một cuộc đua đi lên, thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ là một cuộc đua đi xuống. Châu Âu nên mời BYD và tất cả các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đầu tư để giúp chia sẻ công nghệ và giúp định hình cạnh tranh để các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bắt kịp”, ông Solheim nói.Cũng trong ngày 30/10, Ngoại trưởng Vương Nghị đã nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với các biện pháp thuế quan của EU. Ông cho biết Trung Quốc luôn tin rằng mở cửa thị trưởng mang lại tiến bộ, chủ nghĩa bảo hộ không có tương lai và toàn cầu hóa kinh tế toàn diện là vì lợi ích của tất cả các bên.Ông Chen Huiqing, người đứng đầu bộ phận dịch vụ pháp lý của Phòng Thương mại xuất nhập khẩu các sản phẩm cơ điện Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, nhấn mạnh đối thoại vẫn là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn leo thang căng thẳng kinh tế và thương mại song phương.Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, các nhóm kỹ thuật của cả hai bên đang tiến hành một giai đoạn tham vấn mới.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
13:21' - 04/11/2024
Số lượng trụ sạc xe điện (charging pile) ở Trung Quốc đã đạt 11,43 triệu tính đến cuối tháng 9 năm nay, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc khủng hoảng xe điện châu Âu
05:30' - 04/11/2024
Nhu cầu ô tô của người tiêu dùng châu Âu đang giảm, trong khi các nhà sản xuất ô tô lại đang trải qua quá trình chuyển đổi đầy rủi ro và tốn kém từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đệ đơn kiện kết quả điều tra của EU đối với xe điện nước này
11:55' - 30/10/2024
Không chấp nhận kết quả phán quyết về điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của EU, Trung Quốc đã đưa vụ việc ra cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để khởi kiện.
-
Ô tô xe máy
Malaysia chính thức mở bán xe điện nội địa đầu tiên
09:25' - 27/10/2024
PRO - NET, công ty con của Hãng xe nội địa Malaysia Proton đã chính thức mở bán chiếc xe điện quốc gia đầu tiên e.MAS 7 tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Ô tô xe máy
EU và Trung Quốc tiếp tục đàm phán về giải pháp thay thế thuế xe điện
21:49' - 25/10/2024
EU dự kiến sẽ áp thuế bổ sung lên tới 35,3% vào tuần tới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, sau khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua xe điện: Những mắt xích yếu trong giấc mơ xanh của Canada
06:30'
Trong nỗ lực định vị mình là trung tâm sản xuất xe điện (EV) toàn cầu, Canada đã đầu tư hàng chục tỷ CAD vào các dự án sản xuất EV và pin.
-
Phân tích - Dự báo
Túi xách hàng hiệu và nạn phá rừng tại Amazon
05:30'
Chăn nuôi gia súc để lấy da dùng để sản xuất túi xách và các sản phẩm thời trang cao cấp chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra nạn phá rừng quy mô lớn trong những năm gần đây tại lưu vực Amazon.
-
Phân tích - Dự báo
Kỷ nguyên kinh tế mới: Chính phủ Anh vào cuộc
06:30' - 28/06/2025
Nước Anh có một di sản đậm nét về thương mại và doanh nghiệp. Ba thỏa thuận thương mại gần đây – với Ấn Độ, Mỹ và EU – đã giúp Anh đã khôi phục vị thế là nhà vô địch toàn cầu về thương mại tự do.
-
Phân tích - Dự báo
Bất ổn địa chính trị: Biến số khó lường trên thị trường thế chấp
05:30' - 28/06/2025
Đối với những người mua nhà tiềm năng, một cuộc xung đột tiềm tàng ở Iran tạo ra cả cơ hội và thách thức, có khả năng định hình lại bối cảnh lãi suất thế chấp.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh
06:30' - 27/06/2025
Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về năng lượng sạch, đặt ra cho Australia một lựa chọn then chốt: hoặc chủ động tham gia, hoặc bị tụt lại phía sau.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế EU – ‘Gã khổng lồ’ loay hoay tìm vị thế
05:30' - 27/06/2025
Châu Âu hiện là "khu vực của những cơ hội chưa được khai thác". Điều này áp dụng cho toàn bộ EU, cũng như cho từng quốc gia thành viên quan trọng nhất của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Diện mạo bất ngờ của kinh tế Anh
06:30' - 26/06/2025
Brexit đã cho thấy các vấn đề kinh tế lớn của Anh là do nội tại. Không còn hệ thống quy định của EU để đổ lỗi, giờ đây trách nhiệm nằm ở chính nước Anh.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ - niềm hy vọng cho các doanh nghiệp Đức
05:30' - 26/06/2025
Nền kinh tế Ấn Độ đang là niềm hy vọng cho giới doanh nghiệp Đức. Họ muốn mở rộng đáng kể hoạt động đầu tư tại đây, nhưng cũng có những thách thức nhất định ở thị trường này.
-
Phân tích - Dự báo
Viện trợ phát triển của Đức: Khi tiền không tạo ra thay đổi
06:30' - 25/06/2025
Hàng năm, nước Đức đầu tư gần 30 tỷ euro (34,45 tỷ USD) cho viện trợ phát triển, nhưng bất cấp việc chi tiêu nhiều, tiến bộ đạt được thực sự không đáng kể.