Căng thẳng leo thang quanh vấn đề thuế quan xe điện của châu Âu
Theo tờ China Daily, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này không công nhận và không chấp nhận phán quyết cuối cùng của Ủy ban châu Âu (EC) về việc áp thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp trong nước.
Ngày 29/10, EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) - phát đi thông cáo báo chí cho biết đã kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và giữ nguyên quyết định nâng thuế đã ban hành. Thuế quan mới sẽ hết hạn vào cuối giai đoạn 5 năm, trừ khi việc xem xét hết hạn được bắt đầu trước ngày đó. Đáp lại, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Trong một thông báo đăng trên Internet, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất là không hợp lý. Bộ này lưu ý rằng hai bên cần tiếp tục đàm phán về cam kết giá xe điện xuất khẩu vào EU và luôn ủng hộ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại và tham vấn.Mức thuế mới của EU sẽ dao động từ 7,8% đối với xe điện của nhà sản xuất Mỹ Tesla sản xuất tại Trung Quốc, đến 18,8% đối với xe của hãng ô tô Zhejiang Geely Holding Group và 35,3% đối với xe của SAIC Motor Corp, ngoài mức thuế 10% đang áp dụng đối với tất cả các loại ô tô nhập khẩu hiện nay vào EU. Sau khi thuế mới có hiệu lực, mức thuế nhập khẩu trung bình đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được xác định có hợp tác điều tra là 20,7% và lên tới 35,3% đối với các nhà sản xuất được phân loại là "không hợp tác".
SAIC Motor đã ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng về quyết định của EC. Hãng tuyên bố có kế hoạch thực hiện các hành động pháp lý cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bằng cách đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý của EU. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này cho biết họ đang thực hiện một loạt biện pháp để tăng cường khả năng phục hồi trước các rào cản thương mại của EU.Các nhà quan sát thị trường cảnh báo rằng động thái của EC có thể làm trầm trọng thêm xung đột thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu và nhiều khả năng kích hoạt sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.Ông Zhang Yongjun, Tổng thư ký Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh, nhận định người tiêu dùng châu Âu có thể phải gánh chịu hoặc phải đối mặt với chi phí xe điện Trung Quốc tăng hoặc các lựa chọn hạn chế từ các nhà cung cấp thay thế".
Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo nói động thái của EU có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc vào châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô, pin điện, linh kiện công nghiệp và dịch vụ hạ tầng (logistics).Ông Eric Solheim, cựu Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, chia sẻ thuế quan áp đặt đối với xe điện chất lượng cao của Trung Quốc sẽ mang lại tổn thất cho cả hai bên và làm chậm quá trình chuyển đổi xanh ở châu Âu. "Cạnh tranh xanh là một cuộc đua đi lên, thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ là một cuộc đua đi xuống. Châu Âu nên mời BYD và tất cả các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đầu tư để giúp chia sẻ công nghệ và giúp định hình cạnh tranh để các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bắt kịp”, ông Solheim nói.Cũng trong ngày 30/10, Ngoại trưởng Vương Nghị đã nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với các biện pháp thuế quan của EU. Ông cho biết Trung Quốc luôn tin rằng mở cửa thị trưởng mang lại tiến bộ, chủ nghĩa bảo hộ không có tương lai và toàn cầu hóa kinh tế toàn diện là vì lợi ích của tất cả các bên.Ông Chen Huiqing, người đứng đầu bộ phận dịch vụ pháp lý của Phòng Thương mại xuất nhập khẩu các sản phẩm cơ điện Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, nhấn mạnh đối thoại vẫn là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn leo thang căng thẳng kinh tế và thương mại song phương.Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, các nhóm kỹ thuật của cả hai bên đang tiến hành một giai đoạn tham vấn mới.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
13:21' - 04/11/2024
Số lượng trụ sạc xe điện (charging pile) ở Trung Quốc đã đạt 11,43 triệu tính đến cuối tháng 9 năm nay, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc khủng hoảng xe điện châu Âu
05:30' - 04/11/2024
Nhu cầu ô tô của người tiêu dùng châu Âu đang giảm, trong khi các nhà sản xuất ô tô lại đang trải qua quá trình chuyển đổi đầy rủi ro và tốn kém từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đệ đơn kiện kết quả điều tra của EU đối với xe điện nước này
11:55' - 30/10/2024
Không chấp nhận kết quả phán quyết về điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của EU, Trung Quốc đã đưa vụ việc ra cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để khởi kiện.
-
Ô tô xe máy
Malaysia chính thức mở bán xe điện nội địa đầu tiên
09:25' - 27/10/2024
PRO - NET, công ty con của Hãng xe nội địa Malaysia Proton đã chính thức mở bán chiếc xe điện quốc gia đầu tiên e.MAS 7 tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Ô tô xe máy
EU và Trung Quốc tiếp tục đàm phán về giải pháp thay thế thuế xe điện
21:49' - 25/10/2024
EU dự kiến sẽ áp thuế bổ sung lên tới 35,3% vào tuần tới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, sau khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội khôi phục lòng tin
15:08' - 21/11/2025
COP30 tại Brazil mở ra kỳ vọng mới cho hành động khí hậu, nhưng khoảng trống niềm tin giữa các nước phát triển và đang phát triển đang trở thành thách thức lớn nhất cản trở tiến trình thực thi.
-
Phân tích - Dự báo
Google cảnh báo nguy cơ “bong bóng” ảnh hưởng mọi doanh nghiệp
20:40' - 18/11/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Google, Sundar Pichai, cảnh báo rằng không một doanh nghiệp nào miễn nhiễm nếu vỡ “bong bóng AI”.
-
Phân tích - Dự báo
Hội nhập sâu, nội lực mạnh - Bài cuối: Kỷ nguyên mới của toàn cầu hóa
08:55' - 18/11/2025
Từ chuỗi cung ứng, dòng đầu tư đến các hiệp định thương mại, tất cả đang chuyển dịch sang trạng thái “hội nhập chọn lọc” – nơi an ninh và tính tự chủ trở thành trung tâm của hợp tác kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44' - 12/11/2025
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02' - 12/11/2025
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia công nghệ hạ thấp lo ngại về bong bóng AI
09:33' - 08/11/2025
Các chuyên gia Hàn Quốc đã hạ thấp mối lo ngại về bong bóng AI và cho rằng những lo ngại về bong bóng AI xuất phát từ việc chưa thực sự hiểu rõ về hiện tại công nghệ đang phát triển đến mức nào.

Logo và trụ sở hãng sản xuất xe điện BYD ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Dây chuyền lắp ráp xe điện tại nhà máy ở Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN