Căng thẳng leo thang quanh vấn đề thuế quan xe điện của châu Âu
Theo tờ China Daily, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này không công nhận và không chấp nhận phán quyết cuối cùng của Ủy ban châu Âu (EC) về việc áp thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp trong nước.
Ngày 29/10, EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) - phát đi thông cáo báo chí cho biết đã kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và giữ nguyên quyết định nâng thuế đã ban hành. Thuế quan mới sẽ hết hạn vào cuối giai đoạn 5 năm, trừ khi việc xem xét hết hạn được bắt đầu trước ngày đó. Đáp lại, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Trong một thông báo đăng trên Internet, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất là không hợp lý. Bộ này lưu ý rằng hai bên cần tiếp tục đàm phán về cam kết giá xe điện xuất khẩu vào EU và luôn ủng hộ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại và tham vấn.Mức thuế mới của EU sẽ dao động từ 7,8% đối với xe điện của nhà sản xuất Mỹ Tesla sản xuất tại Trung Quốc, đến 18,8% đối với xe của hãng ô tô Zhejiang Geely Holding Group và 35,3% đối với xe của SAIC Motor Corp, ngoài mức thuế 10% đang áp dụng đối với tất cả các loại ô tô nhập khẩu hiện nay vào EU. Sau khi thuế mới có hiệu lực, mức thuế nhập khẩu trung bình đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được xác định có hợp tác điều tra là 20,7% và lên tới 35,3% đối với các nhà sản xuất được phân loại là "không hợp tác".
SAIC Motor đã ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng về quyết định của EC. Hãng tuyên bố có kế hoạch thực hiện các hành động pháp lý cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bằng cách đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý của EU. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này cho biết họ đang thực hiện một loạt biện pháp để tăng cường khả năng phục hồi trước các rào cản thương mại của EU.Các nhà quan sát thị trường cảnh báo rằng động thái của EC có thể làm trầm trọng thêm xung đột thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu và nhiều khả năng kích hoạt sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.Ông Zhang Yongjun, Tổng thư ký Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh, nhận định người tiêu dùng châu Âu có thể phải gánh chịu hoặc phải đối mặt với chi phí xe điện Trung Quốc tăng hoặc các lựa chọn hạn chế từ các nhà cung cấp thay thế".
Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo nói động thái của EU có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc vào châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô, pin điện, linh kiện công nghiệp và dịch vụ hạ tầng (logistics).Ông Eric Solheim, cựu Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, chia sẻ thuế quan áp đặt đối với xe điện chất lượng cao của Trung Quốc sẽ mang lại tổn thất cho cả hai bên và làm chậm quá trình chuyển đổi xanh ở châu Âu. "Cạnh tranh xanh là một cuộc đua đi lên, thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ là một cuộc đua đi xuống. Châu Âu nên mời BYD và tất cả các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đầu tư để giúp chia sẻ công nghệ và giúp định hình cạnh tranh để các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bắt kịp”, ông Solheim nói.Cũng trong ngày 30/10, Ngoại trưởng Vương Nghị đã nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với các biện pháp thuế quan của EU. Ông cho biết Trung Quốc luôn tin rằng mở cửa thị trưởng mang lại tiến bộ, chủ nghĩa bảo hộ không có tương lai và toàn cầu hóa kinh tế toàn diện là vì lợi ích của tất cả các bên.Ông Chen Huiqing, người đứng đầu bộ phận dịch vụ pháp lý của Phòng Thương mại xuất nhập khẩu các sản phẩm cơ điện Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, nhấn mạnh đối thoại vẫn là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn leo thang căng thẳng kinh tế và thương mại song phương.Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, các nhóm kỹ thuật của cả hai bên đang tiến hành một giai đoạn tham vấn mới.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
13:21' - 04/11/2024
Số lượng trụ sạc xe điện (charging pile) ở Trung Quốc đã đạt 11,43 triệu tính đến cuối tháng 9 năm nay, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc khủng hoảng xe điện châu Âu
05:30' - 04/11/2024
Nhu cầu ô tô của người tiêu dùng châu Âu đang giảm, trong khi các nhà sản xuất ô tô lại đang trải qua quá trình chuyển đổi đầy rủi ro và tốn kém từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đệ đơn kiện kết quả điều tra của EU đối với xe điện nước này
11:55' - 30/10/2024
Không chấp nhận kết quả phán quyết về điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của EU, Trung Quốc đã đưa vụ việc ra cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để khởi kiện.
-
Ô tô xe máy
Malaysia chính thức mở bán xe điện nội địa đầu tiên
09:25' - 27/10/2024
PRO - NET, công ty con của Hãng xe nội địa Malaysia Proton đã chính thức mở bán chiếc xe điện quốc gia đầu tiên e.MAS 7 tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Ô tô xe máy
EU và Trung Quốc tiếp tục đàm phán về giải pháp thay thế thuế xe điện
21:49' - 25/10/2024
EU dự kiến sẽ áp thuế bổ sung lên tới 35,3% vào tuần tới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, sau khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Quân cờ chiến lược của chính sách "Nước Mỹ trên hết"
06:30'
Tổng thống Donald Trump đã đến Saudi Arabia để bắt đầu chuyến thăm Trung Đông kéo dài bốn ngày, một chuyến đi được cho là sẽ thể hiện đầy đủ những tính toán của chính sách “Nước Mỹ trên hết".
-
Phân tích - Dự báo
Điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2025
21:37' - 14/05/2025
Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) ngày 14/5 đã cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng năm 2025 của Hàn Quốc do bất ổn thương mại toàn cầu gia tăng và xuất khẩu suy yếu.
-
Phân tích - Dự báo
Giải mã chiến lược của Mỹ trong "cuộc chiến" thuế quan với Trung Quốc
17:38' - 14/05/2025
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bất ngờ hạ nhiệt đã phần nào hé lộ chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
-
Phân tích - Dự báo
Thỏa thuận tại Geneva – Bài cuối: Điều gì sẽ xảy ra sau 90 ngày?
06:30' - 14/05/2025
Bên cạnh những nhận định tích cực về thỏa thuận cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra sau 90 ngày giảm thuế?
-
Phân tích - Dự báo
Thỏa thuận tại Geneva – Bài 1: Tác động đối với hai siêu cường
05:30' - 14/05/2025
Truyền thông quốc tế (các tờ Wall Street Journal, The Economist và trang mạng Caixin) đồng loạt đăng các bài viết nhận định về thỏa thuận bất ngờ vừa đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc tại Geneva.
-
Phân tích - Dự báo
Thỏa thuận Mỹ-Trung "bơm oxy" cho ngành vận tải biển và bán lẻ trực tuyến
15:11' - 13/05/2025
Thỏa thuận thuế quan tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc đã mang lại luồng sinh khí mới cho ngành vận tải biển container và các nhà bán lẻ trực tuyến.
-
Phân tích - Dự báo
Những tác động khi Mỹ vá lỗ hổng "De Minimis"
06:30' - 13/05/2025
Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chịu mức giá cao hơn và nguy cơ giao hàng chậm trễ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chấm dứt miễn thuế đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp từ Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Vai trò của khoáng sản chiến lược trong định hình trật tự kinh tế quốc tế
05:30' - 13/05/2025
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn, khoáng sản chiến lược đã nổi lên như một yếu tố then chốt, mang cả rủi ro lẫn cơ hội định hình lại trật tự kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Triển vọng về một mạng lưới kết nối thanh toán của Đông Nam Á
06:30' - 12/05/2025
Việc nhanh chóng áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng sẽ góp phần thúc đẩy triển khai Dự án Nexus, một hệ thống thanh toán đa phương của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).